Nguyên Phó GĐ Sở NN & PTNT Hà Nội được đề nghị thay đổi tội danh

Mạnh Hùng| 15/05/2018 20:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 15/5, phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Phó GĐ Sở NN & PTNT Hà Nội Phan Minh Nguyệt và các đồng phạm chuyển sang phần tranh luận và đề nghị mức án.

Theo đó, vị đại diện Viện Kiểm sát (VKS) tại Tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo. Đáng chú ý, VKS cũng đề nghị thay đổi tội danh cho 3 bị cáo từ tội “Tham ô tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sang cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ vụ án, lợi dụng vai trò là Chủ tịch HĐTV, Tổng GĐ Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO), bị cáo Phan Minh Nguyệt đã chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo, nguyên Kế toán trường Công ty HADICO, Giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống, hợp thức chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và chính sách bình ổn giá của HADICO đưa cho bị cáo Nguyệt chi tiêu và sử dụng cá nhân.

Tổng số tiền bị cáo Phan Minh Nguyệt chiếm đoạt và đã chi tiêu, sử dụng cá nhân là 40,403 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, do sợ bị phát hiện xử lý, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo ký khống hợp đồng; sử dụng danh nghĩa HADICO vay ngân hàng 19 tỷ đồng, cùng với tiền của cá nhân và tiền thu trái phép để ngoài sổ sách tài chính kế toán của Công ty (do Nguyễn Thị Huyền Hảo quản lý) để hoàn trả 25,5 tỷ đồng hợp thức cho khoản các xí nghiệp thành viên hoàn trả lại tiền vốn vay Công ty (mà thực chất bị cáo Nguyệt đã rút ra sử dụng trước đó). Đến khi bị Cơ quan điều tra phát hiện, khởi tố, bị cáo Nguyệt còn chiếm đoạt 14,903 tỷ đồng.

Nguyên Phó GĐ Sở NN & PTNT Hà Nội được đề nghị thay đổi tội danh

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo Nguyệt đã tự nguyện nộp 14,903 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Trong quá trình xét hỏi tại phiên tòa, vị đại diện VKS xác định: Trong quá trình sử dụng 40,403 tỷ đồng, bị cáo Phan Minh Nguyệt đã chủ động trả lại 25,5 tỷ đồng và 6 lần ký bản đối chiếu công nợ ghi nhận số tiền Nguyệt đã lấy, đã trả và còn nợ Xí nghiệp Bắc Hà trước khi bị phát hiện hành vi phạm tội.

Theo vị đại diện VKS, như vậy, Nguyệt không có ý thức chiếm đoạt số tiền 14,903 tỷ đồng. Tuy các bản đối chiếu công nợ này không được ghi chép, hạch toán trong hệ thống sổ sách kế toán của HADICO và xí nghiệp Bắc Hà nhưng có giá trị như là giấy nhận nợ của Nguyệt. Xí nghiệp Bắc Hà vẫn kiểm soát theo dõi số tiền này thông qua những người tạm ứng, Nhà nước không mất quyền kiểm soát số tiền này.

Như vậy, Phan Minh Nguyệt có hành vi lợi dụng vai trò là CT HĐT/TGĐ HADICO đã làm trái công vụ khi yêu cầu các xí nghiệp thành viên chuyển tiền vốn sản xuất cho Nguyệt sử dụng cá nhân, trái với mục đích sử dụng vốn, gây thiệt hại cho HADICO số tiền 40,403 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho người phạm tội, VKS đã đề nghị thay đổi tội danh của Phan Minh Nguyệt từ tội “Tham ô tài sản” sang tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Huyền Hảo với hành vi là người giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyệt sử dụng số tiền hơn 37 tỷ đồng (trong tổng số hơn 40 tỷ đồng nói trên) cũng được VKS đề nghị thay đổi tội danh từ tội “Tham ô tài sản” sang tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đối với bị cáo Nguyễn Trọng Hùng, nguyên GĐ Chi nhánh HADICO 1 - Xí nghiệp Bắc Hà biết rõ việc chuyển tiền cho bị cáo Nguyệt sử dụng là trái pháp luật, nhưng vẫn chỉ đạo lập khống các chứng từ tạm ứng để hợp thức hóa số tiền đã rút ra đưa cho Nguyệt sử dụng, gây thiệt hại cho HADICO.

VKS cho rằng hành vi của bị cáo Hùng là giúp sức cho bị cáo Nguyệt. Do đó, để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho người phạm tội, Viện Kiểm sát đã đề nghị tội danh đối với bị cáo Nguyễn Trọng Hùng từ tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, VKS cũng cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo đã vi phạm pháp luật hình sự với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là những người có chức vụ quyền hạn trong một doanh nghiệp nhà nước, song vì động cơ vụ lợi cá nhân, các bị cáo đã sẵn sàng bất chấp bỏ qua những quy trình, quy định chặt chẽ của Nhà nước, làm trái nhiệm vụ được giao. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây thiệt hại trực tiếp đến tài sản của Nhà nước và lợi ích của người dân, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, vị đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Phan Minh Nguyệt từ 12-14 năm tù; Nguyễn Thị Huyền Hảo từ 9-10 năm tù, Đỗ Văn Hảo, nguyên Phó Tổng Giám đốc HADICO và Đặng Thị Thanh Tâm, GĐ Chi nhánh HADICO - Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm Hà Nội cùng bị đề nghị từ 7- 8 năm tù; Dương Thị Chinh, kế toán trưởng Chi nhánh HADICO - Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm Hà Nội từ 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Trọng Hùng từ 4 - 5 năm tù về cùng tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó GĐ Sở NN & PTNT Hà Nội được đề nghị thay đổi tội danh