Nguyên nhân bé 2 tháng ở Bình Định tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five

Chí Tâm| 28/02/2019 17:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyên nhân khiến bé 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five được xác định do phản ứng nặng sau tiêm chủng trên bệnh nhân nghi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, ngày 28/2, Hội đồng chuyên môn về phản ứng sau tiêm vắc xin của tỉnh Bình Định đã họp với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Viện Dịch tễ tung ương, Viện Nhi trung ương, Viện Pasteur Nha Trang để xem xét trường hợp tử vong của bệnh nhi P.N.B.T. (sinh tháng 12/2018 ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn) sau khi tiêm vắc xin ComBE Five.

Tại cuộc họp này, Hội đồng chuyên môn y khoa tỉnh Bình Định khẳng định quy trình tiêm chủng đối với bé T. đã được các nhân viên y tế thực hiện đúng quy định; nguyên nhân tử vong là do bé T. phản ứng nặng sau tiêm chủng và nghi vấn nạn nhân có bệnh tim bẩm sinh.

Nguyên nhân bé 2 tháng ở Bình Định tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five

Trạm y tế xã Hoài Châu, nơi bé P.N.B.T được tiêm vắc xin ComBE Five

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, tại cuộc họp trên, đại diện các cơ quan liên quan đã thống nhất sẽ bỏ lô vắc xin ComBE Five được nhập về để tiêm chủng trong đợt này tại địa phương. Thay vào đó, trong tháng tới, Bình Định sẽ được Bộ Y tế cấp lô vắc xin ComBE Five mới để tiếp tục tiêm chủng cho các bé.

“Việc tiêm chủng vắc xin ComBE Five đã được thực hiện 3 tháng liên tục tại Bình Định và hiện chỉ có một trường hợp duy nhất bị phản ứng nặng dẫn đến tử vong. Đây là tỷ lệ phản ứng rất thấp, hoàn toàn nằm trong ngưỡng cho phép của Tổ chức y tế thế giới và nhà sản xuất vắc xin đưa ra”, ông Hùng cho hay.

Theo đánh giá của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắc xin ComBE Five có hồ sơ an toàn rất tốt. Hiện trên thế giới đã sử dụng hơn 400 triệu liều ở 43 quốc gia khác nhau, trong đó có nhiều quốc gia đang sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng của mình.

Như tin đã đưa, khoảng 9h sáng ngày 26/2, chị Nguyễn Thị Y Phụng (29 tuổi, ở xã Hoài Châu) đưa con là P.N.B.T. (2 tháng tuổi) đến trạm y tế xã để tiêm phòng vắc xin ComBE Five.

Sau khi tiêm 30 phút, thấy tình trạng bé bình thường, chị Phụng đưa con về nhà. Đến khoảng 10h bé có biểu hiện xấu, sốt nhẹ, có dấu hiệu khó thở. Người nhà lập tức đưa bé trở lại Trạm y tế xã Hoài Châu lúc gần 11h.

Tại đây, dù được xử lý đúng quy trình quy định, nhưng tình trạng bé ngày một xấu đi. Sau đó, bé T. tiếp tục đưa đến Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn để tiếp tục cấp cứu. Thế nhưng chỉ 5 phút sau, bé tiếp tục được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn). Tuy nhiên khi đến nơi thì các bác sĩ cho biết tim bé đã ngừng đập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân bé 2 tháng ở Bình Định tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five