Nguyên lãnh đạo cùng kế toán Văn phòng đăng ký đất đai Phú Quốc lãnh án

Ngọc Thành| 11/04/2018 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có tiền tiêu xài cá nhân, nữ kế toán Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc (Kiên Giang) đã thực hiện nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt gần 2,5 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước.

Ngày 11/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Thị Ngọc Ánh (37 tuổi, nguyên kế toán Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc) về tội “Tham ô tài sản”, Trần Văn Hoàng (43 tuổi, nguyên giám đốc) và Trần Đăng Kiên (39 tuổi, nguyên phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc) cùng tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến tháng 6/2016, Ánh làm kế toán kiêm thủ quỹ quản lý các khoản tiền thu phí, lệ phí đất đai tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Phú Quốc (gọi tắt là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc). Để có tiền tiêu xài cá nhân, Ánh dùng thủ đoạn bôi xóa, sửa chữa số tiền ghi trên 128 biên lai thu phí và lệ phí (lai lưu) sao cho thấp hơn số tiền trên biên lai đã thu để chiếm đoạt gần 2,5 tỷ đồng. Sợ bị phát hiện sai phạm, nữ kế toán dùng thủ đoạn bôi xóa, sửa chữa để khớp với bảng kê rồi trình cho ban giám đốc ký quyết toán nhằm đối phó với đoàn thanh tra.

Nguyên lãnh đạo cùng kế toán Văn phòng đăng ký đất đai Phú Quốc lãnh án

Các bị cáo tại phiên tòa (từ trái qua: Ánh, Hoàng, Kiên)

Hoàng và Kiên đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao trong việc quản lý, điều hành tài chính và chủ quan trong việc kiểm tra, đối chiếu chứng từ quyết toán giữa tờ khai phí, lệ phí và bảng kê thanh toán ấn chỉ với biên lai thu theo quy định, mà chủ quan, tin tưởng Ánh. Từ đó, tạo sơ hở cho Ánh chiếm đoạt số tiền lớn.

Trong tổng số tiền này, Hoàng chịu trách nhiệm liên đới cho ngân sách nhà nước là hơn 223 triệu đồng, phần Kiên là hơn 1,8 triệu đồng.

Trước đó, ngày 13/3/2017, Công an tỉnh Kiên Giang bắt tạm giam (sau đó cho tại ngoại) và đưa Ánh vào đất liền để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản” với tổng số tiền phát hiện được là hơn 2 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, Thanh tra huyện Phú Quốc kiểm tra và phát hiện tổng số tiền  Ánh chiếm đoạt liên quan đến hồ sơ đất đai từ 2013 - 2015 lên trên 2 tỷ đồng. Trong đó, có trường hợp thu 10,7 triệu đồng nhưng bà Ánh đã sửa phiếu thu thành 700.000 đồng để tư lợi 10 triệu đồng tiền chênh lệch.

Đến ngày 26/6/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Hoàng và Kiên (sau đó cho tại ngoại) để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên toà, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời cũng đã khắc phục hậu quả với số tiền trên 2,4 tỉ đồng.

HĐXX xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Ngọc Ánh 15 năm tù về tội “tham ô tài sản”, Trần Văn Hoàng và Trần Đăng Kiên mỗi người lĩnh 1 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên lãnh đạo cùng kế toán Văn phòng đăng ký đất đai Phú Quốc lãnh án