Hồ sơ vụ án

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai và thuộc cấp gây thất thoát hàng trăm triệu đồng

Trần Sỹ 21/11/2023 - 11:57

Sáng 21/11, nguồn tin của Báo Công lý cho biết, VKSND tỉnh Gia Lai vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai và thuộc cấp về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo cáo trạng truy tố, vào thời điểm tháng 3/2020, Trương Quý Sửu (SN 1972, tại xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định; chỗ ở tại phường Hoa Lư, TP. Pleiku, Gia Lai; Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT), được Nguyễn Tư Sơn (SN 1961, tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An; chỗ ở tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai; Giám đốc Sở GD&ĐT) giao nhiệm vụ thực hiện lập dự toán các dự án đầu tư mua sắm của Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.

Trong quá trình lập dự toán gói thầu mua sắm thiết bị và phần mềm số hóa văn bằng chứng chỉ năm 2020, Trương Quý Sửu đã không yêu cầu Phòng quản lý chất lượng và giáo dục chuyên nghiệp cung cấp số mét tài liệu chỉnh lý, không phối hợp với cán bộ trực tiếp quản lý văn bằng chứng chỉ để kiểm tra đo thực tế số mét tài liệu cần chỉnh lý, làm căn cứ lập dự toán mà Trương Quý Sửu chỉ ước lượng, tự xác định số mét tài liệu cần chỉnh lý là 64 mét để trình Nguyễn Tư Sơn ký phê duyệt dự toán.

gia-lai.-sgd-1-.jpg
Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai nơi Nguyễn Tư Sơn và Trương Quý Sửu từng công tác.

Khi tiến hành nghiệm thu thanh toán, Sửu và Công ty TNHH Phát triển H.V (gọi tắt Công ty H.V) không kiểm tra, xác định thực tế số mét tài liệu văn bằng chứng chỉ đã thực hiện chỉnh lý tài liệu mà nghiệm thu trên khối lượng hợp đồng đã ký kết, dẫn đến việc nghiệm thu, thanh toán cho Công ty H.V số tiền chỉnh lý đối với 64 mét là không đúng thực tế, đã vượt khối lượng so thực tế là 47,71 mét, đơn giá 8.400.000 đồng/mét, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 400 triệu đồng.

Nguyễn Tư Sơn với chức vụ là Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai, là chủ tài khoản có quyền quyết định mua sắm, lựa chọn hình thức mua sắm cho phù hợp và hiệu quả từ nguồn kinh phí được cấp có thẩm quyền giao và có thẩm quyền phê duyệt đề cương và dự toán chi tiết. Tuy nhiên, khi giao nhiệm vụ cho Trương Quý Sửu triển khai thực hiện gói thầu mua sắm thiết bị và phần mềm số hóa văn bằng chứng chỉ năm 2020 thì Nguyễn Tư Sơn đã không kiểm tra lại quy trình và các tài liệu để làm căn cứ phê duyệt.

Hồ sơ do Trương Quý Sửu trình, trong đó thể hiện khối lượng chỉnh lý tài liệu là 64 mét để ký Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự toán, nhưng tại hồ sơ không có tài liệu làm căn cứ xác định khối lượng chỉnh lý tài liệu là 64 mét, không có bảng thuyết minh diễn giải chi tiết khối lượng, đơn giá theo quy định và không có văn bản kết quả thẩm định đề cương dự toán chi tiết mua sắm thiết bị và phần mềm số hóa.

Vậy nhưng, Nguyễn Tư Sơn đã trực tiếp ký biên bản nghiệm thu tổng thể trên cơ sở kết quả nghiệm thu do Trương Quý Sửu nghiệm thu với Công ty H.V và thanh quyết toán nội dung chỉnh lý hồ sơ là 64 mét, vượt khối lượng thực tế chỉnh lý là 47,71 mét được thanh toán với số tiền hơn 400 triệu đồng. Do đó hành vi thiếu kiểm tra nêu trên của Nguyễn Tư Sơn đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền nói trên.

Nhà chức trách xác định, hành vi thực hiện không đúng chế độ quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước của Trương Quý Sửu đã xâm phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước nên đã phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo Khoản 2 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi không thực hiện việc kiểm tra, giám sát tin tưởng cấp tham mưu đối với việc thực hiện dự án nêu trên gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước của Nguyễn Tư Sơn, đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội nên đã phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ở một diễn biến liên quan, ngày 10/10/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị lần thứ 13 để giải quyết công việc thuộc thẩm quyền.

Tại đây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Tư Sơn, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 37 ngày 26/9/2023 của UBKT Tỉnh ủy Gia Lai cũng đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Trương Quý Sửu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai và thuộc cấp gây thất thoát hàng trăm triệu đồng