Nguyễn Diên Trung: 8X bỏ việc kinh doanh để khởi nghiệp từ hoa lan

S.P| 18/12/2020 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vốn là người có niềm đam mê đặc biệt với hoa lan, anh Nguyễn Diên Trung đã không ngần ngại chịu khó sưu tầm những loài lan rừng quý hiếm. Từ “trồng cho vui” thì giờ đây anh có cả 1 vườn lan với hơn 2000 chậu các loại.

Gắn bó với truyền thống gia đình là mua bán nông sản, kinh doanh phân bón, làm trang trại cây ăn quả, nhưng anh Nguyễn Diên Trung luôn có niềm đam mê đặc biệt với những nhánh lan rừng. Sân nhà treo những giỏ lan rừng luôn là nơi anh yêu thích và hàng ngày dành vào đó rất nhiều sự nâng niu, tỉ mẩn chăm sóc.

Anh Nguyễn Diên Trung chia sẻ: “Ngay từ nhỏ tôi đã có niềm đam mê với lan rừng. Khi còn làm công việc kinh doanh, tôi cũng ao ước có được vườn lan rừng với đầy đủ các loại để được thỏa thích ngắm nghía, chiêm ngưỡng, nhưng hồi đó điều kiện kinh tế chưa cho phép”.

dientrung16.jpg
dientrung11.jpg
dientrung8.jpg
Hiện vườn lan của Nguyễn Diên Trung có rất nhiều loại

Chính từ niềm đam mê đặc biệt đó, năm 2013 anh Nguyễn Diên Trung đã bàn với gia đình tạm gác lại công việc kinh doanh để tập trung sưu tầm các loại lan và ấp ủ xây dựng một nhà vườn đa dạng các loại hoa, phục vụ người chơi lan không chỉ trong tỉnh mà còn vươn ra thị trường tỉnh khác.

Sau gần 10 năm gắn bó, hiện vườn lan của Nguyễn Diên Trung có rất nhiều loại như 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng HPR, 5 cánh trắng Phú Quý, 5 cánh trắng Bạch Tuyết... và đặc biệt là 5 cánh trắng Bảo Duy được rất nhiều người yêu thích. Tổng số giò lan trong vườn lan của ông chủ trẻ này lên đến hơn 2.000 giò - một con số thực sự ấn tượng.

Theo anh Nguyễn Diên Trung, điều quan trọng nhất khi chơi lan rừng là phải tìm hiểu cặn kẽ môi trường sống của từng loại lan. Mỗi loài lan có một đặc tính khác nhau, môi trường, nhiệt độ thích nghi cũng khác nhau. Không thể đưa một loại lan đang sống ở độ cao hơn 1.000m trở về độ cao mấy trăm mét được. Vì vậy trước khi lấy một loại lan trên rừng về vườn nhà chăm sóc phải tìm hiểu môi trường sống của nó, nếu không cây sẽ lụi dần và chết hết.

dientrung2.jpg
Anh Nguyễn Diên Trung và vườn lan của mình

Cũng theo anh Nguyễn Diên Trung, đa số những giò hoa lan trong vườn hiện tại là do anh mua lại từ những người dân khai thác được, một số ít do anh nhân giống, lai tạo. “Tùy vào độ quý và đẹp mà các loại hoa có giá trị khác nhau. Đôi khi cả bó cũng chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng có khi chỉ một nhánh thôi cũng vài ba triệu đồng”, anh Trung chia sẻ.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Nguyễn Diên Trung cho biết anh đang ấp ủ phát triển nhiều hơn nữa các loại lan quý hiếm. Khi đó ai cũng có thể chơi lan, bảo tồn và phát triển những loài lan quý, loài lan sẽ không bị cạn kiệt mà ngày càng phát triển hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Diên Trung: 8X bỏ việc kinh doanh để khởi nghiệp từ hoa lan