Nguyên Chủ tịch Hội Nông dân phường lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Mạnh Hùng| 30/05/2021 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND tỉnh Ninh Bình đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Phạm Văn Hưng (SN 1976), nguyên Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Sơn, TP Ninh Bình về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

ninh-binh(1).jpg
Bị cáo Phạm Văn Hưng tại phiên toà xét xử

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2017 - 2019 bị cáo Hưng đã dùng các thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản như:

Lợi dụng thông tin khu dân cư Vườn Trên thuộc phường Ninh Sơn, TP Ninh Bình sắp đấu giá quyền sử dụng 91 lô đất và đưa ra thông tin gian dối rằng mình có mối quan hệ với các "sếp", có một số suất đất ngoại giao không cần qua đấu giá, nhờ Hưng bán hộ với giá thấp hơn so với giá thị trường và hứa hẹn sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để nhận tiền của nhiều người sau đó chiếm đoạt; Gian dối hứa hẹn cho góp vốn chung để nhận tiền rồi chiếm đoạt; Không có chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền trong việc tiếp nhận hồ sơ làm các thủ tục liên quan đến đất đai nhưng Hưng vẫn nhận tiền của các hộ dân và hứa hẹn làm thủ tục tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho họ rồi sử dụng tiền cho mục đích cá nhân.

Và lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình tự ý thu hồi trước thời hạn đối với 5 hộ dân vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh để sử dụng tiêu sài cá nhân mà không nộp về cho Hội Nông dân cấp trên.

Để việc thực hiện kế hoạch của mình được thuận lợi, tháng 3/2019, anh Đào Xuân Viên (xã Phú Long, Nho Quan) quen biết Hưng qua một người bạn, ngay từ khi mới quen anh Viên, Hưng đã cố tình giới thiệu mình là Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Sơn, có nhiều mối quan hệ có thể mua được các thửa đất với giá thấp hơn thị trường.

Để lấy lòng được tin của anh Viên, Hưng cho anh Viên xem bản đồ quy hoạch chi tiết khu dân cư Vườn Trên và nói sẽ đấu giá vào tháng 8/2019, nếu có nhu cầu mua, Hưng sẽ giúp mua với giá rẻ. Hưng tự đưa ra mức giá 500 triệu đồng/1lô, yêu cầu đặt cọc trước 250 triệu đồng. Tin tưởng lời nói của Hưng là thật, anh Viên đã đồng ý chọn mua lô đất A41 và giao tiền đặt cọc cho Hưng.

Sau đó anh Viên tiếp tục nhờ Hưng tìm mua cho một lô đất nữa. Hưng nhận lời và báo cho anh Viên nói còn lô đất B6 bán giá như lô A41, anh Viên đã rủ bạn mua chung lô đất này và tiếp tục đặt cọc 250 triệu đồng cho Hưng. Hưng nhận tiền, viết giấy biên nhận và hẹn 15 ngày sau sẽ có bìa đất.

Tuy nhiên, sau thời gian 15 ngày, nhưng không thấy có bìa đất nên anh Viên gọi điện cho Hưng để hỏi. Vì thực tế không có bìa đất như đã nói, nhưng vẫn muốn tiếp tục lừa thêm tiền nên Hưng lấy cớ nói "các sếp" yêu cầu nộp thêm 200 triệu đồng.

Để tạo lòng tin, Hưng đã đưa cho vợ chồng anh Viên xem một số "phiếu trúng đấu giá" của một số lô đất mang tên người khác, trong đó có phiếu trúng đấu giá lô A41.

Trước những hành động trên của Hưng, anh Viên cùng vợ tiếp tục tin tưởng và đến nhà Hưng giao số tiền 200 triệu đồng cho Hưng, sau đó Hưng lại lấy lý do giá trúng đấu giá cao, mỗi lô giá tăng thêm 70 triệu đồng, anh Viên đồng ý.

Theo đó, Hưng đã hẹn ngày 10/11/2019 sẽ giao bìa đất, nhưng Hưng đã không thực hiện mà sử dụng số tiền 700 triệu đồng của anh Viên cho mục đích cá nhân.

Cùng với thủ đoạn tương tự nêu trên, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Sơn Phạm Văn Hưng đã thực hiện trót lọt 10 vụ khác, lừa đảo của 14 cá nhân khác để chiếm đoạt tổng số tiền là 9,34 tỷ đồng.

Trong một chiêu thức khác, lợi dụng việc thực hiện Đề án hỗ trợ xây dựng mô hình phát triển rau, hoa ứng dụng công nghệ cao tại xã Ninh Phúc và phường Ninh Sơn của UBND tỉnh ban hành năm 2017, Hưng đã làm thủ tục đăng ký thực hiện mô hình. Tuy nhiên khi mô hình của Phạm Văn Hưng chưa được ký hợp đồng thực hiện, nghiệm thu và cấp kinh phí hỗ trợ, nhưng Hưng đã đồng ý cho chị Đinh Thị Nga (ở phường Đông Thành, Ninh Bình) tham gia góp vốn với số tiền 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của chị Nga, Hưng đã sử dụng chi tiêu cá nhân, vì vậy không có tiền để trả lại cho chị Nga...

Ngoài ra, Hưng còn tự ý thông báo đến các hộ dân được vay vốn phát triển kinh tế trên địa bàn phường với thông tin gian dối để thu hồi vốn vay trước thời hạn với số tiền trên 160 triệu đồng và sử dụng toàn bộ số tiền trên vào mục đích cá nhân.

Hành vi của Hưng bị phát hiện khi khoảng giữa tháng 12/2019, Hưng bỏ đi khỏi địa phương và mọi người không liên lạc được.

Tại phiên tòa, bị cáo Hưng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trong phần nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Hưng đã bày tỏ sự ăn năn, hối hận của bản thân trong nước mắt và dặn dò hai con của mình: "Đừng bao giờ như bố, để vướng vào vòng lao lý; bố rất ân hận và xin lỗi 3 mẹ con; hãy cố gắng sống thật tốt và trở thành những người có ích xã hội".

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX TAND tỉnh Ninh Bình đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Hưng mức án 22 năm tù về các tội danh như đã nêu trên, buộc bị cáo Hưng còn phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền 7,495 tỷ đồng cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch Hội Nông dân phường lừa đảo chiếm đoạt tài sản