Nguyên Chủ tịch HĐQT lập hồ sơ khống vay vốn, chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng

Trung Hiếu| 26/06/2018 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kinh doanh thua lỗ, An cùng các thuộc cấp lập các hồ sơ khống vay vốn để giải ngân, sau đó chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng.

Ngày 26/6, TAND TPHCM tiếp tục xét xử Đặng Phước An, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Vân An (Công ty Vân An, trụ sở tại tỉnh Bình Phước); Trương Thị Kim Thoa, nguyên Kế toán Công ty Vân An; Nguyễn Bảo Thoa, nguyên Tổ trưởng sản xuất Công ty Vân An; Đỗ Văn Dũng và Ngô Quang Cường, nhân viên bảo vệ Công ty bảo vệ Bảo Long (Công ty Bảo Long) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bùi Minh Hải, nguyên Phó phòng quan hệ khách hàng ngân hàng Techcombank CN TP.HCM và Nguyễn Thanh Tiến, nguyên cán bộ Phòng quan hệ khách hàng ngân hàng Techcombank CN TP.HCM phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nguyên Chủ tịch HĐQT lập hồ sơ khống vay vốn, chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Công ty Vân An do An là Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc kinh doanh bị thua lỗ, dư nợ tại ngân hàng Techcombank CN TP.HCM 26,2 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ, ngày 31/12/2008 An đã lập khống báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2008 gửi cho ngân hàng Techcombank CN TP.HCM, khai lãi gần 190 tỷ đồng để ngân hàng gia hạn và tăng hạn mức tín dụng cho công ty lên 45 tỷ đồng cho năm 2009.

Sau khi được ngân hàng gia hạn hạn mức tín dụng và thực hiện giải ngân, từ ngày 23/3/2009 đến 23/6/2009, An đã chỉ đạo lập khống 9 hồ sơ vay vốn để được ngân hàng giải ngân 35,5 tỷ đồng qua khế ước nhận nợ nêu trên.

Để lập khống hồ sơ vay, An cung cấp thông tin, số liệu cho Kim Thoa lập khống phiếu nhập kho, biên bản kiểm kê hàng gửi kho. An chỉ đạo Bảo Thoa, ký vào mục “Người giao hàng” và Lê Đình Cư (Tổ trưởng tổ đóng gói) ký vào mục “Người nhận”, rồi An ký xác nhận vào mục “Thủ trưởng đơn vị” trên phiếu nhập kho trên.

An thoả thuận với Dũng và Cường ký vào các biên bản kiểm kê hàng gửi kho với tư cách “Đại diện bên C”, xác nhận số lượng hàng nhập khống.

Lập xong các chứng từ khống, An hợp thức thành 9 hồ sơ vay gửi ngân hàng để đề nghị giải ngân qua 9 khế ước nhận nợ, sau đó dùng tiền trả nợ vay cá nhân, một phần trả nợ đến hạn cho ngân hàng Techcombank CN TP.HCM, còn lại chiếm đoạt gần 29,5 tỷ đồng.

Đối với Bùi Minh Hải, người được giao phụ trách hồ sơ vay vốn của Công ty Vân An nhưng không thực hiện việc kiểm soát, thẩm định phương án kinh doanh, mục đích vay vốn, tài sản đảm bảo,...

Hải ký 4 tờ trình đề nghị giải ngân và 1 tờ trình giải ngân. Công ty Vân An cam kết bổ sung tài sản đảm bảo sau khi giải ngân nhưng sau đó An không thực hiện và Hải không đề nghị chấm dứt việc cho vay, tiến hành thu hồi nợ như quy định, dẫn đến việc ngân hàng Techcombank CN TP.HCM giải ngân không đúng quy định cho Công ty Vân An vay 20,5 tỷ đồng, bị chiếm đoạt 17 tỷ đồng.

Còn đối với Nguyễn Thanh Tiến, trong thời gian từ 23/3/2009 đến 31/3/2009 khi tiếp nhận hồ sơ mặc dù không có hợp đồng đầu vào, bản kê thu mua hàng hoá… nhưng Tiến đã không yêu cầu Công ty Vân An bổ sung mà chỉ căn cứ vào biên bản kiểm kê hàng gửi kho và phiếu nhập kho để ký tờ trình đề nghị gia hạn hạn mức tín dụng 45 tỷ đồng dẫn đến việc giải ngân của ngân hàng Techcombank CN TP.HCM không đúng, gây thiệt hại gần 9 tỷ đồng.

Đối với số người liên quan trong vụ án, Trần Thanh Huyền, Phó phòng kinh doanh ngân hàng Techcombank CN TP.HCM, người đã ký 4 hồ sơ vay vốn và tờ trình giải ngân cho Công ty Vân An hơn 15 tỷ đồng đã bị Đặng Phước An chiếm đoạt gần 12,5 tỷ đồng.

Lê Thị Mỹ Hằng, Phó Giám đốc ngân hàng Techcombank CN TP.HCM là người phê duyệt 3 tờ trình giải ngân và ký 1 tờ đề nghị phê duyệt giải ngân cho Công ty Vân An vay 17 tỷ đồng, còn dư nợ hơn 16,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, xét tại thời điểm ký các hồ sơ vay, Huyền và Hằng không phải là người trực tiếp quản lý hồ sơ của Công ty Vân An, chỉ ký thay để kịp luân chuyển hồ sơ giải ngân và sau đó đã tự nguyện nộp khắc phục thiệt hại cho ngân hàng 16,9 tỷ đồng sau khi bị An chiếm đoạt nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Qua hai ngày xét xử, An cùng các đồng phạm đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Đặng Phước An mức án 16 năm tù, Trương Thị Kim Thoa mức án 4 năm tù, Bùi Minh Hải mức án 7 năm tù, các bị cáo còn lại bị phạt mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch HĐQT lập hồ sơ khống vay vốn, chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng