Nguy kịch sau khi uống cùng lúc 43 viên thuốc cao huyết áp

Chí Tâm| 04/08/2022 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam bệnh nhân 29 tuổi, được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, choáng váng sau khi uống 43 viên thuốc huyết áp - Amlodipine 5mg.

Anh L.Đ.T. (29 tuổi) đã uống 43 viên Amlodipine 5mg cùng lúc. Trước đó, anh hoàn toàn khỏe mạnh, gia đình không biết anh uống thuốc vì nguyên nhân gì.

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu trong tình trạng tụt huyết áp, tiên lượng nặng. Các bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc vận mạch và điều trị theo phác đồ điều trị ngộ độc. Tuy nhiên, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến rất nặng, tổn thương phổi, SpO2 chỉ đạt tối đa 60%.

ec.jpg
Bệnh nhân được can thiệp ECMO. Ảnh: BVCC

Đứng trước tình huống đó, bệnh nhân đã được hội chẩn toàn khoa đưa ra chỉ định dùng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) để điều trị hỗ trợ tim phổi cho bệnh nhân.

BS Bùi Xuân Khánh - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, sau khi được đặt ECMO, người bệnh được tiếp tục duy trì an thần, thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh, điều chỉnh tình trạng rối loạn toan kiềm, cân bằng nước điện giải, điều chỉnh tình trạng suy sụp tuần hoàn do ngộ độc thuốc chẹn kênh calci.

Sau 3 ngày tình trạng oxy hóa của người bệnh dần cải thiện, người bệnh đã dừng được thuốc vận mạch, tình trạng suy đa tạng dần cải thiện.

Sau 7 ngày điều trị, nam thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực, được hội chẩn và quyết định cai ECMO, dừng lọc máu liên tục tiếp tục duy trì thở máy, kháng sinh, điều chỉnh toan kiềm, dinh dưỡng.

10 ngày sau đó, người bệnh được cai thở máy, tiếp tục điều trị hỗ trợ phục hồi chức năng hô hấp, sức khoẻ tiến triển tốt và dự kiến ra viện trong một vài ngày tới.

Amlodipin là thuốc điều trị bệnh lý cao huyết áp. Liều chỉ định từ một đến hai viên một ngày. Tuy nhiên, với trường hợp trên, người nhà không tiết lộ vì sao bệnh nhân uống 43 viên một lúc.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý uống thuốc, tự ý tăng liều dẫn đến hạ huyết áp, ngất hoặc hạ huyết áp không phục hồi. Trường hợp sử dụng quá liều, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút, tê phù chân tay...

Những người có bệnh lý tăng huyết áp, nên kiểm tra huyết áp thường xuyên, đến cơ sở y tế khám định kỳ để được bác sĩ lựa chọn thuốc và kê đơn sử dụng, điều chỉnh liều lượng phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch sau khi uống cùng lúc 43 viên thuốc cao huyết áp