Nguy kịch sau khi giết mổ lợn ốm để cho cá ăn

Thảo Nguyên| 26/11/2022 21:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ 2 ngày sau khi mổ lợn, người đàn ông ở Hà Nội bất ngờ xuất hiện triệu chứng sốt cao, rối loạn ý thức.

Ngày 26/11, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn.

Theo đó, nam bệnh nhân ở Bắc Giang có tiền sử khỏe mạnh. Cách thời điểm vào viện vài ngày, nhà hàng xóm có lợn ốm và chết, ông đã tham gia mổ lợn để lấy thịt cho cá ăn. Sau đó, người đàn ông này bị sốt và rơi vào rối loạn ý thức rất nhanh. Sau khi đưa tới cơ sở y tế gần nhà, ông được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương do tình trạng nặng.

xuat-huyet.jpeg
Ban xuất huyết hoại tử dưới da ở người bệnh mắc liên cầu khuẩn lợn. Ảnh minh họa

Tại bệnh viện, nam bệnh nhân trong tình trạng sốt cao, rối loạn ý thức, rơi vào hôn mê. Bệnh nhân có xuất huyết tại tay và chân.

Do tình trạng nguy cấp, bệnh nhân lập tức  được đặt ống nội khí quản, thở máy. Hiện sau 4 ngày, ông được rút ống nội khí quản, tỉnh táo, tuy nhiên, ý thức chưa trở lại bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc - Phó Trưởng khoa điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, nếu tình hình được kiểm soát, bệnh nhân này dự kiến mất thêm khoảng 10 ngày điều trị mới có thể ra viện.

"Tuy nhiên, việc nhiễm liên cầu khuẩn diễn biến nặng sẽ khiến bệnh nhân phải gánh chịu những di chứng lâu dài như mất thính giác. Đây cũng là vấn đề cần lưu tâm", bác sĩ Phúc lưu ý.

Vị chuyên gia cũng cho biết, đa phần trường hợp lây nhiễm liên cầu lợn qua con đường tiếp xúc ăn uống như ăn tiết canh lợn, sử dụng thịt lợn chưa được chế biến chín... Mặt khác, bệnh nhân cũng có thể lây liên cầu lợn như trường hợp của người đàn ông này, khi tiếp xúc với lợn ốm, chết.

Các trường hợp nhiễm liên cầu lợn thường xuất hiện quanh năm. Tuy nhiên, do phụ thuộc phần lớn vào ý thức của người dân trong việc ăn uống, vệ sinh, bệnh lý này gần như không có thời điểm nào bùng lên trên diện rộng.

Với liên cầu lợn nếu phát hiện sớm, điều trị sớm việc điều trị không quá phức tạp và tiên lượng tốt. Tuy nhiên, nếu đến viện muộn, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc, việc điều trị sẽ rất phức tạp, chi phí lớn. Ngoài ra, bệnh nhân có nguy cơ cao đối mặt với những di chứng kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch sau khi giết mổ lợn ốm để cho cá ăn