Sức Khỏe

Nguy kịch do hút thuốc lá điện tử trộn 4 chất ma túy

Chí Tâm 22/07/2023 - 19:40

Sau khi sử dụng loại thuốc lá điện tử có 4 chất ma túy tổng hợp, chàng trai 22 tuổi rơi vào hoang tưởng, bị chẩn đoán tổn thương đa cơ quan và rơi vào tình trạng hôn mê sâu, nguy kịch.

Ngày 22/7, thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân nguy kịch do thuốc lá điện tử chứa ma túy. Trong đó, một bệnh nhân nữ 19 tuổi, một bệnh nhân nam 22 tuổi.

mau-thuoc-la.jpeg
Mẫu thuốc lá điện tử mà bệnh nhân sử dụng.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, nữ bệnh nhân 19 tuổi nói trên có tiền sử hút thuốc lá điện tử cách đây 6 tháng. Trước khi nhập viện khoảng 4 ngày, bệnh nhân luôn cảm giác có người theo dõi và nói trong đầu. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân có tình trạng run rẩy, vã mồ hôi, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần…

Bệnh nhân có mang tới 2 sản phẩm thuốc lá điện tử thì một mẫu chứa 2 chất ma túy tổng hợp (gồm: ADB - Butinaca, MDMB - Butinaca), mẫu còn lại chứa 3 chất (gồm: ADB- 4 en - Pinaca, MDMB - 4 en - Pinaca, EDMB- 4 en- Pinaca); trong đó có 2 chất là loại mới lần đầu tiên ghi nhận tại Trung tâm Chống độc.

Trường hợp khác là nam bệnh nhân T.V.H. (22 tuổi, ở Thái Bình) được chuyển đến trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, vô niệu hoàn toàn, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim.

Theo người nhà, bệnh nhân làm việc ở TP.HCM. Thời gian gần đây H. mua thuốc lá điện tử với giá hơn 600.000 đồng, mỗi ngày H. hút tới 3-4 ống.

Sau đó, trong 10 ngày liên tục, H. không ngủ được và có những hành động hoang tưởng. H. đã về quê ở Thái Bình. Từ khi về nhà, H. liên tục có hành vi lạ thậm chí còn dọa giết cả bố và em trai. Gia đình đưa H. đến bệnh viện.

Kết quả xét nghiệm thành phần tinh dầu trong mẫu thuốc của H. có 4 chất ma túy tổng hợp gồm: MDMB-4 en-Pinaca, MDMB-Chminaca, ADB-4 en-Pinaca và ADB-Binaca.

Bác sĩ Nguyên cho biết, đây là lần đầu tiên, Trung tâm tiếp nhận một mẫu thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma túy. Thông thường, chỉ cần một chất đã gây nguy hiểm đến tính mạng và tổn thương não cho người dùng.

Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân H. đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn hôn mê, phải thở máy, tình trạng tổn thương não rất nặng nề.

Theo bác sĩ Nguyên, điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác. Nguy hiểm nhất là các mẫu xét nghiệm cho thấy thuốc lá điện tử được trộn 3-4 loại ma túy, trong khi trước đây chỉ có một.

"Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cơ thể. Do đó, khi phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả", bác sĩ Nguyên nói, đồng thời cho biết thêm rằng đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, nhiều trường hợp là học sinh.

Bác sĩ Nguyên bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam. Ngoài ra, các địa phương cần tuyên truyền cho cha mẹ bởi nhiều người không hề biết con đang hút thuốc lá điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch do hút thuốc lá điện tử trộn 4 chất ma túy