Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở ở các huyện miền núi Thanh Hóa

Quốc Huy| 29/08/2019 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ảnh hưởng của bão số 4, tỉnh Thanh Hóa đã có mưa to trên diện rộng, dự báo các sông trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ lớn, kèm theo đó là nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng và tại các huyện miền núi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng mai (30/8), bão số 4 sẽ ảnh hưởng tới đất liền, trọng tâm là các tỉnh Bắc Trung Bộ và có nguy cơ gây mưa to, ngập lụt trên diện rộng. Hiên nay, các địa phương miền Trung đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 4 nhằm hạn chế thiệt hại khi cơn bão đổ bộ vào đất liền.

Tại Thanh Hóa đã xuất hiện mưa to trên diện rộng, các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-8m. Mực nước đỉnh lũ thượng lưu lên mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3; hạ lưu các sông chính lên mức BĐ1-BĐ2. Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tại các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh Bá Thước, Thường Xuân, Như Xuân, Ngọc Lặc.

Nguy cơ sẽ xảy ra lũ ống, lũ quét tại các huyện miền núi của Thanh Hóa

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 4, sáng 29/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, các Công ty khai thác công trình thủy lợi, Công ty Điện lực Thanh Hóa theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, tránh tư tưởng chủ quan. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh có 7.288 phương tiện nghề cá với 25.554 lao động. Tính đến sáng 29/8, tất cả các phương tiện nghề cá trong tỉnh đều đảm bảo thông tin liên lạc với bờ và nắm bắt được thông tin, vị trí, hướng di chuyển của bão số 4. Lực lượng chức năng đang tiếp tục chỉ đạo 4 đài thông tin báo bão thường xuyên thông báo, kêu gọi, hướng dẫn những tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng, tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Cũng trong ngày hôm nay 29/8, ông Cao Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa), cho biết, để ứng phó với cơn bão số 4, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức họp khẩn và yêu cầu cán bộ, nhân viên trong toàn huyện không được nghỉ lễ 2/9, để tập trung phòng, chống bão.

“Huyện Mường Lát đã họp ban chỉ đạo và thống nhất huy động 100% quân số các đơn vị như: Bộ đội Biên phòng, Công an, Quân sự, cán bộ huyện và UBND các xã để túc trực ứng phó với bão số 4. Huyện cũng thống nhất không giải quyết cho nghỉ lễ dịp 2/9, để tập trung phòng chống bão” – Ông Cường thông tin.

“Đối với cấp huyện, chúng tôi đã thành lập 8 tổ công tác, gồm: Lực lượng biên phòng, quân sự, công an để về các xã để túc trực, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 4. Các xã  trên địa bàn huyện cũng đã thành lập hơn 10 tổ công tác để ứng trực 24/24 giờ ở hơn 10 thôn, bản có nguy cơ sạt lở cao. Bên cạnh đó, huyện đã yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị phương tiện, máy móc, nhiên liệu sẵn sàng khắc phục các sự cố sạt lở đường”- ông Cường cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở ở các huyện miền núi Thanh Hóa