Nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe từ đũa dùng một lần

Trang Nhi| 29/03/2021 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều hàng ăn và người có thói quen sử dụng đũa dùng một lần bởi tính tiện lợi, tuy nhiên, ít ai ngờ, loại đũa này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Hiện nay, đũa “ăn liền” hay còn gọi là đũa dùng một lần được sử dụng phổ biến tại hầu hết quán ăn, từ các quán ăn bình dân đến nhà hàng, thậm chí một số gia đình còn mua về gia đình để sử dụng cho tiện. Tuy vậy, nhiều sản phẩm đũa ăn liền không rõ nguồn gốc vẫn trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

dua-dung-mot-lan.jpg
Đũa dùng một lần tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng. Ảnh: Internet

Mới đây, một cuộc kiểm tra ở Đài Loan (Trung Quốc) đã phát hiện ra rằng một số đũa dùng một lần (không nguồn gốc rõ ràng) có chứa hàm lượng sulfur dioxide cao. Trung tâm Bảo vệ Môi trường thuộc Cục Điều hành địa phương và Phòng Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Bộ Y tế Đài Loan (Trung Quốc) chỉ ra rằng trong quá trình sản xuất đũa dùng một lần, để duy trì vẻ ngoài đẹp hơn, chúng thường được xử lý bằng sulfit. Trong khi đó, sulfur dioxide và hydrogen peroxide có tác dụng làm chất tẩy trắng để ngăn đũa chuyển sang màu vàng, đen và mốc.

Sau khi cơ thể con người ăn phải sulfit, phần lớn sẽ chuyển hóa thành sulfat thải ra qua nước tiểu. Tuy nhiên, nếu người bình thường ăn quá nhiều sulfit có thể gây khó thở, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng khác. Hơn nữa, sulfit sẽ kết hợp với canxi của cơ thể gây "ăn mòn" xương. Ngoài ra, nếu bạn vô tình ăn phải quá nhiều sulfur dioxide sẽ gây ra các bệnh về đường hô hấp như khó thở, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Cách nhận biết những đôi đũa dùng một lần không đảm bảo:

Trước khi sử dụng, quan sát kỹ, nếu đũa dùng 1 lần quá trắng thì đây có thể là đũa được tẩy trắng quá mức.

Khi ngửi hoặc nếm thấy đũa dùng 1 lần có vị chua thì đó có thể là dư lượng sulfur dioxide còn bám lại trên đũa. Vì sulfur dioxide hòa tan trong nước nên người tiêu dùng có thể ngâm đũa dùng 1 lần trong nước ấm hoặc nóng trong vài giây để loại bỏ dư lượng sulfur dioxide còn tồn đọng trên đũa.

Ngoài ra, có một số thông tin cho rằng, số lượng vòng tròn khắc trên phần tay cầm của đũa dùng 1 lần có liên quan đến số lần nó được tái chế. Đũa không có vòng khắc tức là đũa chưa tái chế, có 2 vòng khắc là đã được tái chế và tái sử dụng lần 2, có 3 vòng khắc là đã được tái chế và tái sử dụng lần 3 và sau khi được sử dụng lần thứ 3 này nó sẽ được tiêu hủy.

Tuy nhiên thông tin trên vẫn chưa được chứng minh và kiểm chứng rõ ràng. Dù vậy, để đảm bảo sức khỏe cho chính mình cũng như góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn, mỗi người cần chuẩn bị cho mình một hộp đũa tiện lợi để sử dụng mọi lúc mọi nơi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe từ đũa dùng một lần