Sức Khỏe

Nguy cơ thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng ở TP.HCM

Chí Tâm 12/10/2023 - 14:32

Hiện nguồn vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM đang cạn dần. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) dự báo số vaccine trong chương trình này chỉ đủ tiêm trong 2 tuần nữa.

Ngày 12/10, Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP tiếp tục có nguy cơ thiếu hụt vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện nguồn vaccine trong chương trình đang cạn dần.

tiem.png
Tiêm vaccine cho trẻ em.

Theo thống kê của Sở Y tế, vaccine 5 trong 1 chỉ còn khoảng 3.000 liều, vaccine phòng sởi còn 600 liều, vaccine phòng sởi - rubella còn 2.300 liều, vaccine phòng uốn ván còn 600 liều, vaccine phòng viêm gan siêu vi B còn 89 liều… Theo dự báo của HCDC, số vaccine này chỉ đủ tiêm trong vòng 2 tuần nữa.

Trước tình hình này, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình cung ứng vaccine thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng. Mặt khác, HCDC tiếp tục điều phối hợp lý nguồn vaccine còn lại giữa các địa phương trên địa bàn TP. Hướng dẫn các trạm y tế phường, xã rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại để kịp thời nhắc và triển khai tiêm sớm nhất khi có nguồn vaccine được cung ứng trở lại.

Sở Y tế cũng thông tin thêm, hiện nay nguồn vaccine 5 trong 1 thuộc nguồn dịch vụ vẫn có. Do vậy, trong trường hợp cần thiết, phụ huynh có thể cân nhắc đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm vaccine theo nhu cầu.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, nhiều năm qua, việc cung ứng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đảm nhận. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, việc cung ứng vaccine bị gián đoạn do thay đổi về cơ chế mua sắm sau khi kết thúc chương trình mục tiêu y tế - dân số.

Điều này đã làm gián đoạn cung ứng một số vaccine thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn TP trong một khoảng thời gian nhất định, trong đó có vaccine sởi, bạch hầu - ho gà - uốn ván và vaccine 5 trong 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng ở TP.HCM