Nguy cơ nhiễm bệnh từ các bể bơi công cộng

Huy Hoàng(TH)| 18/06/2018 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bơi lội là một trong những hình thức tập thể dục tốt nhất. Tuy nhiên, một số vấn đề ở hồ bơi cũng mang lại hậu quả tiêu cực.

Bệnh ngoài da

Nếu bể bơi có quá nhiều người hoặc không thực hiện nghiêm ngặt các quy trình khử khuẩn sẽ dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Nồng độ vi khuẩn vượt trên mức cho phép dễ gây ra các phản ứng viêm nang lông, viêm lỗ chân lông. Biểu hiện các bệnh ngoài da bạn có thể nhận thấy ngay như mẩn đỏ, ngứa, sần sùi hoặc da xuất hiện các nốt mụn nước.

Chưa kể đến việc trong số những người đi bơi có thể có những người mắc bệnh ngoài da. Đây sẽ là nguồn phát tán mầm bệnh nguy hiểm ra môi trường nước. Đặc biệt, nấm da là căn bệnh rất dễ lây truyền tại các bể bơi bởi nấm có thể bám vào quần áo hay kính bơi của tất cả mọi người.

Kích ứng mắt

Nếu bạn bơi công cộng thường xuyên và bạn bị kích thích và đỏ mắt, nó có thể là do clo và các chất khử trùng hóa chất khác được sử dụng trong các hồ bơi. Những hóa chất này có thể kích thích các mô tế bào của mắt. Ngoài ra, bụi bẩn và mồ hôi của người khác trong hồ bơi cũng có thể làm mắt bị dị ứng.

Nguy cơ nhiễm bệnh từ các bể bơi công cộng

Nhiễm trùng tai

Có một loạt các loại vi khuẩn phát triển trong hồ bơi, đặc biệt là trong các hồ bơi công cộng không hợp vệ sinh. Một số loại vi khuẩn này có thể xâm nhập vào tai bạn trong khi bơi và gây nhiễm trùng, viêm và ngứa. Vì vậy, bạn nên dùng nút tai trong khi bơi ở hồ bơi công cộng.

Bệnh về đường tiêu hoá

Mặc dù nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa không cao bằng các loại bệnh khác nhưng điều đấy không có nghĩa hệ tiêu hóa sẽ an toàn nếu thường xuyên "uống" nước bể bơi trong một thời gian dài. Chúng có thể gây ra tình trạng đau bụng nhẹ, rối loạn chuyển hóa, lâu dài là viêm dạ dày, tiêu chảy, thậm chí viêm ruột – đều là những căn bệnh ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe.

Bệnh vùng kín

Nấm phụ khoa hay các căn bệnh lây lan qua đường sinh dục khác, đặc biệt là bệnh lậu có thể phát sinh do nguồn nước không đảm bảo hoặc có người mắc bệnh trong hồ bơi. Các căn bệnh vùng kín không chỉ gây ra những khó chịu tức thời mà về lâu dài còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Bệnh Legionnaires

Bệnh Legionnaires là một dạng bệnh hiếm gặp do vi khuẩn được gọi là 'legionella' gây ra. Bệnh này có thể gây ra một loại viêm phổi nghiêm trọng và nhiễm trùng đường hô hấp. Một số triệu chứng của bệnh Legionnaire là nhức đầu, sốt cao, đau cơ, ớn lạnh,... Vi khuẩn 'legionella' cũng có thể được tìm thấy trong các hồ bơi công cộng không hợp vệ sinh, vì vậy phải cẩn thận khi đi bơi.

Bệnh não mô cầu
 
Căn bệnh nguy hiểm nhất mà chúng ta phải nhắc đến đó là bệnh não mô cầu (hay còn được gọi là màng não cầu), vi khuẩn của căn bệnh não mô cầu có trong nước hồ bơi. Đây là căn bệnh tuy ít gặp nhưng một khi đã xâm nhập vào cơ thể nó sẽ lây lan nhanh chóng và gây ra nhiều bệnh khác nhau: viêm họng, nhiễm huyết trùng, viêm màng não. Người nhiễm bệnh viêm màng não nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dễ gây tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ nhiễm bệnh từ các bể bơi công cộng