Nguy cơ mất nhà, mất đất do sạt lở

Nam Danh| 03/11/2015 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những trận lũ lớn mấy năm trước cộng với tình trạng khai thác cát trộm đang làm nhiều tuyến ven sông Son chạy qua xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) sạt lở nghiêm trọng. Người dân đang đứng trước nguy cơ mất nhà, mất đất vì bị “hà bá” nuốt.

Mới trải qua những trận mưa đầu mùa nhưng dọc bờ sông Son, đoạn qua xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Tại cánh đồng của thôn Liên Thủy, xã Liên Trạch, hàng trăm mét khối đất trồng trọt đã bị "hà bá" ngoạm đi. Nhiều nơi nước sông đã lấn sâu vào bờ hơn 10m, có đoạn hơn 15m. Bờ sông lúc này đã nằm liền kề với cánh đồng hàng trăm hecta ngô, lạc của người dân.

Nguy cơ mất nhà, mất đất do sạt lở

Bờ kè tạm nay chỉ còn trơ lại một mảng

Nguy cơ mất nhà, mất đất do sạt lở

Hằng trăm mét khối đất nông nghiệp đã bị hà bá "ngoạm" đi

Bà Nguyễn Thị Thời, xóm Đá Hàn, thôn Liên Thủy than thở: “Nhà tôi trồng khoảng 1,2 ha đất trồng xen canh lạc, ngô ở đây nhưng mỗi năm lại bị thu hẹp dần diện tích do sạt lở. Nếu không xây kè để bảo vệ thì mùa mưa lũ tới, diện tích ruộng ven sông này chắc sẽ còn thu hẹp rất nhiều. Bởi giờ dưới chân ruộng sát sông đã khoét hàm ếch hết, có thể sụt xuống sông bất cứ lúc nào”.

Còn tại xóm Lòi Mui, thôn Liên Thủy, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục ngôi nhà nằm chênh vênh bên bờ sông. Con đường dân sinh rộng chưa đến 1m chạy dọc theo bờ sông cũng lởm chởm đá sỏi, nhiều đoạn bị sụt xuống sông tạo thành nhiều miệng hố rộng nằm chi chít bên dưới mép đường. Hàng trăm cây xanh trồng bên đường trơ gốc rễ vì đất trôi tụt xuống sông sau mỗi trận mưa lớn.

Con đường dân sinh bị xói lở mạnh nên người dân phải đắp đất liên tục, không sẽ bị lở cả nhà ở của họ.

Nguy cơ mất nhà, mất đất do sạt lở

Lòng sông có đoạn lấn vào diện tích đất nông nghiệp hơn 10m

Nguy cơ mất nhà, mất đất do sạt lở

Nhiều diện tích trồng trọt trước nguy cơ bị thu hẹp do sạt lở

Theo phản ánh của các hộ dân, mỗi năm mưa lũ làm tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, lấn sâu vào nhà ở của nhiều hộ. Một số hộ dân lấy đá từ trên núi về dựng tạm bờ kè nhưng được một thời gian thì bị nước lũ đánh vỡ, nay chỉ trơ lại một mảng.

Ông Nguyễn Văn Hữu (48 tuổi, xóm Lò Mui) cho biết: “Trận lũ lớn năm 2013 khiến cho sông Son sạt lở nhiều nơi và nhà tôi cũng nằm trong diện đó, sông đã ăn lấn vào đến sân vườn. Để chống sạt lở, gia đình phải thuê xe tải chở hơn 100 xe đất để bồi đắp mép sông nằm trước mặt nhà, nhưng chỉ mới vỏn vẹn 2 năm, số đất trên đã trôi hết xuống sông”.

Theo ông Hoàng Tuấn, trưởng thôn Liên Thủy thì nguyên nhân dẫn đến sạt lở nghiêm trọng như thế này một phần là những trận lũ lớn các năm trước nhưng một phần cũng là do tình trạng khai thác trộm cát, sỏi diễn ra mạnh trong thời gian gần đây trên sông Son đã làm thay đổi dòng chảy, khiến một số nơi bị sạt lở nghiêm trọng.

Nguy cơ mất nhà, mất đất do sạt lở

Nhiều đọn xung yếu của thôn Liên Thủy bị sạt lở mạnh và kéo dài

Nguy cơ mất nhà, mất đất do sạt lở

Tình trạng sạt lở diễn ra rất nghiêm trọng tại hai bên bờ sông

Ông Hoàng Minh Tú, Chủ tịch UBND xã Liên Trạch cho biết: “Tình trạng sạt lở trên tuyến bờ sông Son dài khoảng 7km thuộc địa bàn xã diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt là thôn Liên Thủy với hơn 3km là những điểm xung yếu nhất và sạt lở mạnh gây nguy hiểm cho 700 hộ dân sống ven bờ. Để ngăn chặn tình trạng sạt lở thì xây bờ kè là biện pháp hữu hiệu nhất, nhưng hiện địa phương vẫn chưa có kinh phí để xây dựng”.

“Tại các lần tiếp xúc cử tri huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, chính quyền xã Liên Trạch đã nhiều lần kiến nghị cấp trên cần sớm có giải pháp cho người dân dân an cư, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được”- Ông Tú cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ mất nhà, mất đất do sạt lở