Nguy cơ "chảy máu chất xám" của ngành công nghệ Nga

Minh Anh| 27/03/2022 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thu nhập cao, nhu cầu lớn, ngành công nghệ thông tin là ước mơ của giới trẻ Nga. Tuy nhiên, đã có tới 1/3 các chuyên gia IT Nga đang tìm cách ra nước ngoài làm việc. Như vậy, đất nước này đang đối diện với nguy cơ "chảy máu chất xám" trong ngành này.

Thị trường công nghệ thông tin Nga vào năm 2020 đạt gần 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% chỉ trong vòng 1 năm và đã tuyển dụng hàng triệu người.

Theo kế hoạch của Bộ Phát triển kỹ thuật số Liên bang Nga, khối lượng thị trường này sẽ đạt 50 tỷ USD vào năm 2024.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, làn sóng trừng phạt từ phương Tây đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine đang khiến cho ngành công nghệ thông tin Nga đứng trước nguy cơ "chảy máu chất xám".

pasted-image-0.png
Dù công nghệ thông tin đang là ngành mơ ước của giới trẻ Nga nhưng có tới 1/3 các chuyên gia IT Nga đang tìm cách ra nước ngoài làm việc.

Thu nhập cao, nhu cầu lớn, ngành công nghệ thông tin là ước mơ của giới trẻ Nga. Ước tính, cứ 3 người Nga thì có 1 người tìm cơ hội làm việc trong lĩnh vực này. Nhưng hiện nay, có đến 1/3 các chuyên gia IT Nga đang tìm cách ra nước ngoài làm việc.

Theo Hiệp hội Truyền thông Điện tử Nga (RAEC), đã có khoảng 70 nghìn chuyên gia công nghệ thông tin rời Nga trong tháng 2 và tháng 3/2022.

Các chuyên gia dự báo về làn sóng thứ hai - lúc này đang bị kìm hãm bởi vé đắt, giá nhà tăng, cũng như thực tế là "không có ai chờ đợi người Nga" và "không có kết nối tài chính" - sẽ có thể diễn ra vào tháng 4 và ước tính lên đến 100 nghìn người.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà phát triển phần mềm Russoft - Valentin Makarov cho biết, dòng chảy lớn nhất được hình thành trong phân khúc freelancer.

Trong khi đó, sự ra đi của những công ty phương Tây khỏi thị trường Nga lại mang đến một số lượng khá lớn các chuyên gia được đào tạo cho thị trường trong nước.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã ảnh hưởng đáng kể đến ngành công nghệ thông tin ở Nga. Việc cung cấp thiết bị nhập khẩu và các sản phẩm công nghệ cao đang bị dừng lại và một thế hệ lập trình viên trẻ và tự do chưa sẵn sàng làm việc cô lập.

Yandex, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Nga, đã bố trí lại đội ngũ nhân viên và hoạt động của mình bằng cách tìm kiếm thêm không gian làm việc chung ở thủ đô của Armenia cho những nhân viên rời Nga đến Yerevan. Đồng thời, công ty tuyên bố "có khả năng làm việc từ xa, không có việc di chuyển trụ sở".

Trong lúc này, Chính phủ Nga đã công bố các biện pháp hỗ trợ ngành công nghệ thông tin nhằm ngăn chặn dòng chảy nhân sự ra nước ngoài. Trước mắt, tất cả các công ty công nghệ thông tin được miễn nộp thuế thu nhập trong 3 năm.

Giữ chân tài năng công nghệ, ngăn chặn chảy máu chất xám được xem là vấn đề quan trọng hàng đầu với nền kinh tế Nga lúc này, bởi điều này có tính quyết định đến chiến lược phát triển quốc gia kỹ thuật số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ "chảy máu chất xám" của ngành công nghệ Nga