Nguồn gốc và ý nghĩa của phong tục lì xì đầu năm mới

Đắc Chuyên| 07/02/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có tài liệu nào nói chính xác thời điểm phong tục lì xì du nhập vào nước ta nhưng từ bao đời nay, phong tục lì xì đầu năm đã trở thành một trong những nét văn hóa ngày Tết của người Việt. Vậy, lì xì có nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

Nguồn gốc phong tục lì xì

Nguồn gốc và ý nghĩa của phong tục lì xì đầu năm mới

Sự tích kể rằng, phong tục lì xì ngàyTết Nguyên đán bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo truyền thuyết, có một con yêu quái thường xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa đầu trẻ con đang ngủ ngon giấc khiến chúng giật mình khóc thét lên. Hôm sau, trẻ đau đầu, sốt cao khiến các bậc cha mẹ phải thức để canh phòng.

Có một cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi mới sinh được một cậu con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng tiền, ngày đêm túc trực bên cậu bé.

Sau khi chú bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ. Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực khiến nó kinh hoàng bỏ chạy.

Việc lấy giấy đỏ gói tiền được kể lại cho bà con làng xóm. Mọi người vui mừng, bắt chước làm theo và dần dần trở thành phong tục tiền mừng tuổi hay còn gọi là lì xì đầu năm mới.

Ý nghĩa của phong tục lì xì đầu năm

Nguồn gốc và ý nghĩa của phong tục lì xì đầu năm mới

Trong những ngày Tết, mọi người đến nhà họ hàng để thăm hỏi và chúc Tết đồng thời lì xì khi gặp trẻ em hay những người cao tuổi. Lì xì là những phong bao màu đỏ bên trong chứa tiền mới, thường là tiền lẻ, có mệnh giá nhỏ còn gọi là tiền may mắn. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, cho tài lộc. Nhiều người nhận được hay cho đi tin rằng càng nhiều bao lì xì càng phát tài phát lộc.

Tiền lì xì hay còn gọi là tiền mừng tuổi ý nghĩa chính không nằm ở số tiền mà quan trọng là lòng mong ước cầu chúc các cháu hay ăn chóng lớn, vui chơi, học hành tấn tới, không đặt nặng vấn đề tiền nhiều hay ít.

Lì xì là một tục lệ hay và đẹp trong những ngày Tết vì nó thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của chúng ta với thế hệ trẻ cũng như thể hiện sự phóng khoáng, rộng rãi của mình khi mở lòng ra chia sẻ những nguồn lợi của mình có được từ năm ngoái cho những người xung quanh. Chia cái lộc của mình cho mọi người đồng nghĩa là mình sẽ có thêm được nhiều lộc. 

Lì xì không chỉ là một phong tục dành cho ngày Tết mà nó còn mang tính giáo dục, kế thừa rất cao và cần được xem như một nghệ thuật sống đẹp của người Việt Nam để giáo dục cho con cháu chúng ta và các thế hệ sau này về một nghệ thuật cho, tặng, biếu, mừng tuổi, lì xì trong cuộc sống thường ngày và trong các ngày lễ hội cổ truyền của dân tộc.

Mừng tuổi đầu năm như một lời chúc may mắn, sức khỏe và sung túc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn gốc và ý nghĩa của phong tục lì xì đầu năm mới