Người từ vùng dịch về Hà Nội phải cách ly tập trung

Phong Vân| 21/07/2021 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 0h ngày 22/7, Hà Nội sẽ tiến hành cách ly tập trung toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội theo văn bản số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tối 21/7, UBND TP Hà Nội có Công điện số 16/CĐ-UBND, về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Công điện nêu rõ, thành phố đã triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19, bước đầu đã khống chế, kiểm soát một số chùm ca bệnh mới phát sinh. Cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, thành phố đã có các phương án vận chuyển, cung cấp đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho Nhân dân.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, vẫn có một bộ phận nhỏ người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và tồn tại tình trạng tập trung đông người tại một số nơi, hàng ngày vẫn có hàng ngàn người từ các địa phương khác trở về thành phố mang theo nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; đã xuất hiện một số ca nhiễm tại cơ sở dược phẩm và ca nhiễm được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc người có biểu hiện ho, sốt, khó thở,...

cach-ly-16226927286941783675626.jpg
  Ảnh minh họa. 

Để tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch và chủ động sàng lọc, truy vết, kiểm soát tình hình dịch bệnh, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị tổ chức cách ly tập trung tại các địa điểm cách ly tập trung trên địa bàn thành phố đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội theo văn bản số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; trừ các lực lượng phục vụ công tác phòng chống dịch; công tác công vụ đảm bảo các yêu cầu, quy định phòng chống dịch được cấp thẩm quyền cho phép. Thời gian bắt đầu thực hiện từ 0h ngày 22/7.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội còn yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, xây dựng phương án, đảm bảo công tác trực ban 24/24/7, đặc biệt tại các trụ sở cơ quan chính quyền các cấp, các cơ sở y tế tại địa phương để kịp thời xử lý mọi tình huống trong thời gian ngắn nhất.

Xây dựng kịch bản và triển khai tổ chức diễn tập theo quy mô phường, xã, thị trấn, khu đô thị theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xong trước ngày 30/7/2021.

Chỉ đạo lực lượng chức năng tại cơ sở, Tổ COVID cộng đồng phối hợp MTTQ cơ sở, các đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng, quản lý, giám sát chặt chẽ người dân trở về từ các tỉnh, thành phố khác.

Với những trường hợp về từ TP HCM và các vùng dịch khác, thông báo trên phương tiện truyền thanh cơ sở, ghi rõ thông tin, danh sách, ngày về địa phương để người dân cùng chính quyền giám sát chặt chẽ việc di biến động, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm từ các vùng dịch khác về.

Tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, các cơ sở khám chữa bệnh của thành phố, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã thực hiện chế độ trực 24/24/7; tăng cường công tác lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm vi rút SARs-CoV-2 như: Ho, sốt, khó thở,… tại địa bàn.

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn xây dựng phương án và đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh do Bộ Y tế quản lý, cùng phối hợp thực hiện: củng cố, mở rộng khoa Hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh nặng; đào tạo, thiết lập nhiều đội, nhóm có đủ năng lực hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, ECMO, lọc máu để sẵn sàng đào tạo, hỗ trợ cho các bệnh viện khác trên địa bàn.

Chủ động sẵn sàng chuẩn bị phương án, nguồn lực, trang thiết bị y tế, danh mục thuốc điều trị, vật tư tiêu hao, trang bị phòng hộ và công tác kiểm soát lây nhiễm theo Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế cho đơn vị Hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 nặng, đặc biệt chú ý hệ thống khí nén, oxy trung tâm, máy thở… để mở rộng khả năng thu dung người bệnh, kịp thời ứng phó khi dịch bệnh lan rộng và bùng phát.

Các bệnh viện khẩn trương rà soát năng lực xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện an toàn sinh học cấp II để hỗ trợ kịp thời xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 theo hướng dẫn tại Quyết định số 2245/QĐ-BYT ngày 22/4/2020 của Bộ Y tế.

Kiểm tra phương án tổ chức các cơ sở cách ly tại các quận, huyện, thị xã, tham mưu, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo triển khai phương án đáp ứng cách ly cho 30.000 và 50.000 người, ưu tiên tổ chức tại các khu vực ngoại thành.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBMTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, các đoàn thể chính trị xã hội của thành phố cùng phối hợp với các lực lượng chức năng cơ sở để tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Yêu cầu nhân dân Thủ đô thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố; chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết; khi phát hiện có các biểu hiện: Ho, sốt, khó thở,…chủ động liên hệ ngay với cơ sở y tế tại địa phương để được lấy mẫu, xét nghiệm, sàng lọc trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng lưu ý, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch; ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người từ vùng dịch về Hà Nội phải cách ly tập trung