Người tỉnh ngoài vào Thanh Hóa cần điều kiện gì?

Thanh Phương| 27/08/2021 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, hàng chục ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã ký công điện thực hiện cấp bách, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó kiểm soát chặt người ra, vào địa bàn và các huyện, thị.

Cụ thể, từ 12 giờ 00 ngày 27/8/2021 tất cả công dân vào địa bàn tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ (nếu xét nghiệm RT-PCR) hoặc 24 giờ (nếu xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên). Đồng thời khai báo y tế, khai báo các điểm đến và thực hiện nghiêm các biện pháp 5K; trừ trường hợp làm nhiệm vụ cấp cứu người bệnh, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa, đảm bảo an ninh, quốc phòng, các trường hợp khác được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh.

a1vaoth.jpg
Thanh Hóa siết chặt người và phương tiện ra vào địa phương

Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác chỉ giao hàng tại nơi đã đăng ký, thông báo với chính quyền cơ sở, khai báo y tế bắt buộc các địa điểm di chuyển từ điểm lấy hàng. Quá trình di chuyển, các trạm dừng chân, lái xe và những người trên xe phải cam kết chỉ dừng đỗ, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp khi giao hàng, tiếp nhiên liệu, đồng thời chỉ được qua chốt kiểm soát dịch khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ (nếu xét nghiệm RT-PCR) hoặc 24 giờ (nếu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên).

Các chốt kiểm soát dịch cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát người và phương tiện qua lại chốt; nếu phát hiện các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát dịch thì trưởng chốt hoặc trưởng ca trực chốt kiểm soát dịch phải thông báo và phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã tổ chức cách ly ngay tất cả những người trong cùng xe, cùng đoàn tại cơ sở cách ly tập trung của huyện, thị xã, thành phố; xã phường, thị trấn nơi lập chốt để tiếp tục điều tra, giám sát và xử lý theo quy định.

a2vaoth.jpg
Khẩn trương truy vết, khoanh vùng liên quan các ca bệnh

Trong sáng 27/8, tại huyện Nông Cống đã ghi nhận thêm 4 ca mắc COVID-19. Trong đó 1 trường hợp có địa chỉ thường trú tại Tiểu khu Bắc Giang, 3 trường hợp còn lại là tiểu thương kinh doanh tại Chợ Chuối, thị trấn Nông Cống. Tại xã Phú Nhuận (Như Thanh) cũng ghi nhận 2 học sinh tiểu học dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, đến nay, huyện Nông Cống ghi nhận 29 ca mắc COVID-19 tại thị trấn Nông Cống và xã Tế Nông. Ngoài ra, liên quan đến ổ dịch tại địa phương này còn có 3 bệnh nhân được phát hiện tại huyện Như Thanh và TP Sầm Sơn.

a3vaoth.jpg
Người dân cần bình tĩnh, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch

Toàn huyện Nông Cống phải giãn cách theo Chỉ thị 16. Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, thực hiện nghiêm ngặt cách ly người với người, nhà với nhà, thôn với thôn, khu phố với khu phố, xã, thị trấn với xã, thị trấn…và phải đảm bảo các yêu cầu y tế, lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu, trật tự an toàn xã hội cho nhân dân.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; đảm bảo lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt, dứt khoát, quyết liệt, hiệu quả; phân công ứng trực 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận, xử lý, báo cáo theo thẩm quyền các vấn đề liên quan phòng, chống dịch trên địa bàn.

a4vaoth.jpg
Người dân tỉnh ngoài cần lưu ý khi muốn vào Thanh Hóa

Để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương truy vết tối đa trong thời gian ngắn nhất; sàng lọc các đối tượng có triệu chứng ho, sốt, khó thở, mất vị giác…; tăng tốc xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ; khu trú tập trung đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm nguồn lực; thực hiện triệt để các biện pháp cách ly, điều trị… phòng, chống dịch COVID-19; nhanh chóng ổn định tình hình, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tỉnh ngoài vào Thanh Hóa cần điều kiện gì?