Người thứ 3 trên thế giới được chữa khỏi HIV

Chí Tâm| 08/03/2019 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bệnh nhân người Đức vừa được chữa khỏi căn bệnh HIV, bằng phương pháp cấy tế bào gốc.

Theo Reuters, 12 năm kể từ trường hợp đầu tiên được chữa khỏi HIV, ngày 5/3 các bác sĩ London tuyên bố đã giúp bệnh nhân HIV thứ 2 hết bệnh.

Và chỉ 2 ngày sau đó, tại Hội nghị về Retrovirus và Nhiễm trùng Cơ hội tại Seattle (Mỹ), nhóm nhà nghiên cứu Hà Lan đã báo cáo có bệnh nhân thứ 3 khỏi bệnh và có khả năng sẽ có những người tiếp theo.

“Bệnh nhân này cũng đã trải qua 1 ca cấy ghép tủy xương giống như 2 bệnh nhân còn lại. Hiện tại, sau 3 tháng khi họ ngừng dùng thuốc kháng virus, kết quả sinh thiết từ ruột và hạch bạch huyết của bệnh nhân cho thấy không có HIV truyền nhiễm”, nhà nghiên cứu Annemarie Wensing thuộc Trung tâm Y tế Đại học Utrecht cho biết.

Người thứ 3 trên thế giới được chữa khỏi HIV

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục theo dõi một vài bệnh nhân HIV khác và sẽ tiến hành việc ghép tủy xương của người có đột biến gen CCR5. Cấy ghép tủy xương không được sử dụng cho những bệnh nhân không đồng thời mắc bệnh ung thư, vì nó có những rủi ro đáng kể và chỉ được xem như là sự lựa chọn cuối cùng.

Trên toàn cầu đang có 37 triệu người nhiễm HIV. Bệnh AIDS đã làm chết khoảng 35 triệu người kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên vào những năm 1980. Các nghiên cứu về loại virus phức tạp này trong những năm gần đây đã giúp ra đời các loại thuốc có thể khống chế được virus ở đa số bệnh nhân.

Hiện 2 bệnh nhân khác cũng đang trải qua quy trình cấy ghép tủy xương và tiếp tục dùng thuốc kháng virus. Nếu cơ thể 2 người này có phản ứng tương tự, hoàn toàn loại bỏ virus HIV ngay sau khi dừng thuốc kháng virus như 3 trường hợp kể trên thì rất có thể các bác sĩ đã thật sự tìm ra phương pháp chữa trị căn bệnh thế kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thứ 3 trên thế giới được chữa khỏi HIV