Tòa tuyên án

Người thứ 2 được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ Việt Á cảm ơn HĐXX công tâm

Mạnh Hùng 18/05/2024 08:44

Bị cáo Trần Thanh Phong, cán bộ CDC Bình Dương, người vừa được HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên miễn trách nhiệm hình sự không giấu được sự vui mừng, cảm ơn Hội đồng xét xử (HĐXX) đã công tâm, khách quan.

a7b7d907-25a1-4e5e-8506-bfe9325d3d6e.png
Ông Trần Thanh Phong cùng luật sư của mình sau phiên tòa phúc thẩm

Ông Trần Thanh Phong, 41 tuổi, ở Bình Dương. Ông là cán bộ của CDC Bình Dương và bị khởi tố vào tháng 12/2021 trong vụ án Việt Á về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan tiến hành tố tụng xác định ông Phong có sai phạm nhưng không vì động cơ cá nhân, không vì mục đích vụ lợi. Đây là lý do quan trọng để ông Trần Thanh Phong được tuyên miễn trách nhiệm hình sự vào chiều ngày 17/5.

Chia sẻ ngay sau phiên tòa, ông Phong bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi, ông Phong nói: "Tôi cảm ơn Thẩm phán đã công tâm xem xét khách quan, cám ơn luật sư Nguyễn Thanh Long, người đã đồng hành cũng với ông dù thời gian qua rất khó khăn".

Trong số 11 người kháng cáo phúc thẩm vụ Việt Á, chỉ duy nhất ông Phong là người được hưởng án treo nhưng ông vẫn kháng cáo.

Vì vậy, quá trình xét xử, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm hỏi ông để xác nhận nội dung kháng cáo: “Bị cáo được hưởng án treo, vậy xin giảm nhẹ là giảm nhẹ đến mức nào nữa”.

Ông Trần Thanh Long vẫn kiên trì giữ nguyên kháng cáo, đề nghị HĐXX xem xét cho ông được miễn trách nhiệm hình sự.

viet-a-phuc-tham-3-toan-canh.jpg
Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm

Ông Phong cho biết, sở dĩ ông kiên trì kháng cáo là vì muốn chứng minh bản thân mình trong sạch.

“Gia đình tôi có 3 con nhỏ nên tôi muốn chứng minh mình trong sạch. Tôi có sai phạm, tôi biết nhưng đó là vì mục đích chung của xã hội. Tôi phải cố gắng đi đến cùng, chứng minh với các con và dạy con hoạt động tốt hơn và phục vụ xã hội tốt hơn trong đời sống sau này”, ông Trần Thanh Phong nói.

Hiện, ông Trần Thanh Phong vẫn đang làm việc tại CDC Bình Dương.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, cấp trên của ông Phong là ông Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương) cũng được miễn trách nhiệm hình sự.

Bản án sơ thẩm nhận định cựu Giám đốc CDC Bình Dương là người "dám nghĩ, dám làm", đã đưa ra những quyết sách "vì sức khỏe người dân" và nhiều lần từ chối nhận tiền của Việt Á nên "áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt".

Luật sư bào chữa của ông Phong cho biết thêm, ông Nguyễn Thành Danh đã viết đơn xin Tòa phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thứ 2 được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ Việt Á cảm ơn HĐXX công tâm