Người Thái nô nức khai hội Sết Boóc Mạy

Thanh Phương| 31/01/2023 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người Thái ở Như Thanh (Thanh Hóa) và các vùng phụ cận lại nô nức, diện cho mình bộ váy đẹp nhất để tham gia Lễ khai hội Sết Boóc Mạy. Đây là hoạt động tín ngưỡng dân gian đặc sắc, quan trọng bậc nhất của người Thái.

Người Thái nô nức khai hội Sết Boóc Mạy

Cộng đồng dân tộc Thái nô nức khai hội Sết Bóoc Mạy

Sáng 31/1, dòng người háo hức, rộn ràng tiếng nói cười cùng tới nhà văn hóa thôn Mó 1, xã Cán Khê (Như Thanh) để tham gia lễ hội. Vui nhất là cánh chị em được khoác lên mình bộ váy truyền thống của người Thái mà ít khi có dịp trưng diện. Năm nay, người dân phấn khởi hơn mọi năm khi Lễ hội đang trong quá trình làm hồ sơ đệ trình Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Người Thái nô nức khai hội Sết Boóc Mạy

Tiết mục hát dưới cây bông

Boóc Mạy là cây hoa tượng trưng cho đất, trời, thiên nhiên kỳ vĩ, bốn mùa xuân, hạ, thu, đông muôn hoa, muôn vẻ, vạn vật sinh sôi nảy nở, đơm hoa kết trái, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu thần linh che chở, cầu thần phù hộ tạo phúc cho dân, mọi người đều bình an, khỏe mạnh. Người dân tộc Thái luôn mong muốn được tận hưởng những gì tốt đẹp nhất mà thiên nhiên ban tặng, lạc quan tin tưởng vào ngày mai tươi sáng.

Người Thái nô nức khai hội Sết Boóc Mạy

Nghi lễ cầu mưa

Cộng đồng dân tộc Thái sống gần gũi với thiên nhiên, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau qua nhiều thế hệ. Chính vì thế, Lễ hội là dịp tái hiện một phần đời sống sinh hoạt cộng đồng của người Thái từ thời khai thiên lập mó đến nay, thông qua những làn điệu dân ca dao duyên, những âm thanh vang vọng khắp núi rừng của tiếng trống, tiếng cồng chiêng, tiếng khua luống, tiếng bòm bu hòa quyện với nhau.

Người Thái nô nức khai hội Sết Boóc Mạy

Nhiều hoạt động văn nghệ đặc sắc

Người dân và du khách rất thích thú khi được hòa mình vào lễ hội độc đáo. Các nghi thức cúng mó nước, cúng thần linh và chương trình biểu diễn nghệ thuật hát múa dưới cây bông được diễn đầy đủ. Thú vị nhất là các tiết mục Dựng cây hoa; Lễ cầu mưa; Dệt vải quay tơ, thêu thùa; Đưa hoa về Mường trời; Múa khan, nhảy sạp, uống rượu cần; Tổ chức các trò chơi dân gian, liên hoan văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Thái.

Người Thái nô nức khai hội Sết Boóc Mạy

Dệt vải, quay tơ của người Thái

Lễ hội Sết Boóc Mạy thôn Mó 1, xã Cán Khê được tổ chức thường niên vào mùng 10 tháng Giêng với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy và phát triển giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Qua đó xây dựng tình đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng, tạo nên sức mạnh để cộng đồng người Thái và Nhân dân thôn Mó 1 và xã Cán Khê thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Những hoạt động này sẽ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người Như Thanh đến với bạn bè muôn phương. Cộng đồng dân tộc Thái cũng được giao lưu với các dân tộc anh em trong khu vực để học tập, tiếp cận công nghệ, khoa học để phát triển kinh tế, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Thái nô nức khai hội Sết Boóc Mạy