Người sáng lập WikiLeaks được phép kết hôn trong tù

Nhật Minh| 12/11/2021 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, đã được cấp phép kết hôn với người bạn đời Stella Moris trong nhà tù Belmarsh ở London, Anh, Sky đưa tin.

Người phát ngôn của cơ quan nhà tù Anh cho biết: “Đơn xin tổ chức đám cưới trong nhà tù của ông Assange đã được Giám đốc nhà tù tiếp nhận, xem xét và xử lý theo quy trình thông thường, như đối với bất kỳ tù nhân nào khác”.

1211-wikileaks.jpg
Julian Assange cùng người bạn đời của ông, luật sư Stella Morris. Ảnh: Camera Press

Julian Assange, 50 tuổi, đã bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh - nơi có an ninh số 1 của Anh và là một trong 9 nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất thế giới từ năm 2019, kể từ khi ông bị cảnh sát Anh áp giải khỏi Đại sứ quán Ecuador năm 2019, với tội danh vi phạm các điều kiện tại ngoại.

Nhà sáng lập WikiLeaks hiện vẫn tiếp tục đấu tranh để tránh bị dẫn độ sang Mỹ, nơi ông đang bị truy nã gắt gao với các cáo buộc âm mưu đánh cắp và tiết lộ những thông tin quốc phòng bí mật, sau khi WikiLeaks công khai hàng trăm nghìn tài liệu bị rò rỉ liên quan đến những bê bối của lính Mỹ ở Afghanistan và Iraq.

Ông Assange và bà Moris quen nhau vào năm 2011, trong thời gian người sáng lập WikiLeaks tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London.

Họ có hai bé trai đều mang quốc tịch Anh, Max 2 tuổi và Gabriel 4 tuổi. Cặp đôi đã đính hôn từ năm 2017 và tìm cách tiến tới hôn nhân bất chấp các hành động pháp lý.

skynews-stella-moris-julian-assange_5580129.jpg
Bà Stella Moris và hai con trai của mình trong bức ảnh chụp năm 2020

Bà Moris chia sẻ rằng, bà cảm thấy nhẹ nhõm và hi vọng cuộc hôn nhân của họ không gặp thêm rào cản nào khác.

Theo Đạo luật hôn nhân năm 1983, tù nhân có quyền đăng ký kết hôn trong tù. Sau đó, các giám đốc sẽ xem xét đơn đăng ký và nếu được chấp thuận, chi phí dịch vụ sẽ do tù nhân thanh toán. Theo Bộ Quốc phòng Anh, nghi lễ kết hôn liên quan đến các tù nhân được yêu cầu phải diễn ra trong nhà tù, ngoại trừ các tù nhân loại D.

Tuy nhiên theo Sky, hiện chưa có ngày ấn định tổ chức đám cưới giữa ông Julian Assange và bà Stella Moris.

Julian Assange, công dân Australia, đã bị giam giữ tại nhà tù London kể từ năm 2019, sau khi Mỹ can thiệp hành động pháp lý để dẫn độ ông. Assange đã bị cảnh sát bắt giữ sau 5 năm ẩn náu ở Đại sứ quán Ecuador tại London để tìm cách xin tị nạn nhằm tránh lệnh dẫn độ sang Thụy Điển, vì lo sợ sẽ bị đưa sang Mỹ để thẩm vấn về các hoạt động gây tranh cãi của WikiLeaks.

Ông bị giam giữ 12 tháng vì tội trốn bảo lãnh và tiếp tục phải ở trong nhà tù Belmarsh sau một vụ kiện pháp lý kéo dài do Mỹ khởi xướng.

Hồi tháng 1 năm nay, tòa án Anh đã bác yêu cầu dẫn độ Assange từ Chính phủ Mỹ. Nhưng phán quyết đã bị kháng cáo và đang chờ toàn án cấp cao giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người sáng lập WikiLeaks được phép kết hôn trong tù