Sức Khỏe

Người phụ nữ ở Hòa Bình ăn nhầm phải lá ngón

Thanh Phương 10/04/2023 - 21:18

Một người ở Hòa Bình phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, nguy kịch do ăn nhầm phải lá ngón. Rất may người nhà phát hiện kịp thời đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ 34 tuổi mất tri giác, chân tay yếu, mắt lờ đờ nghi do bị nhiễm độc.

Ngay khi được đưa vào viện, bệnh nhân nhanh chóng được đặt nội khí quản thở máy, truyền dịch nâng huyết áp, gây nôn, bơm rửa dạ dày, dùng thuốc nhuận tràng, dinh dưỡng qua đường truyền tĩnh mạch.

langon_hoabinh.jpg
Người dân cần cẩn trọng khi hái lá ở trên rừng về ăn

Khi kiểm tra trong chất nôn và dịch rửa dạ dày, có lẫn lá ngón. Người nhà cho biết, do vô tình nên người phụ nữ ăn nhầm phải lá ngón dẫn tới bị ngộ độc. Sau 6 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện vào ngày 10/4.

Ở các khu vực miền núi phía bắc, vẫn còn nhiều loại cây lá ngón (còn gọi cây rút ruột) thuộc dòng họ cây mã tiền, chứa chất độc là alkaloid. Hoạt tính sinh lý của alkaloid rất cao đối với cơ thể con người và động vật, nhất là đối với hệ thần kinh gây co giật, liệt cơ, suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, có thể gây chết người trong thời gian ngắn nếu không được cấp cứu kịp thời. Một lượng nhỏ alkaloid cũng có thể gây chết người.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần nhận dạng cây lá ngón thuộc họ cây leo, lá nhỏ (hình như lá trầu không nhưng mỏng), hoa màu vàng. Không nên ăn các loại lá, nấm ở trên rừng khi chưa chắc chắn là loại cây gì, có tác dụng phụ hay không.

Trong trường hợp bị ngộ độc lá ngón, cần sơ cứu ban đầu (gây nôn, bơm rửa dạ dày) và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được xử lý. Nếu để muộn dễ gây nguy hiểm tới tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ ở Hòa Bình ăn nhầm phải lá ngón