Cấp cứu thành công bệnh nhân ngộ độc do ăn nhầm lá ngón

Chí Tâm| 31/08/2022 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông 49 tuổi ăn nhầm lá ngón, nôn, tê lưỡi, đau đầu chóng mặt… được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu.

Ngày 31/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, vừa cấp cứu thành công bệnh nhân M. (49 tuổi, ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) bị ngộ độc do ăn nhầm lá ngón.

capcuu.jpeg
Bệnh nhân phục hồi sau cấp cứu. Ảnh: BVCC

Trước đó, vào rạng sáng 31/8, bệnh nhân được đưa đến cấp cứu trong tình trạng nôn, tê lưỡi, đau đầu chóng mặt. Nguyên nhân được xác định do ăn nhầm phải lá ngón.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được các y bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, đồng thời rửa dạ dày và điều trị, chăm sóc tích cực.

Hiện, sau 1 ngày được các y bác sĩ tận tình cứu chữa, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Theo các bác sĩ, trong lá ngón có chứa một chất kịch độc có thể giết người ngay lập tức là hoạt chất alkaloid. Alkaloid được biết đến là những hợp chất hữu cơ có chứa dị vòng nitơ, có tính bazơ, thường gặp ở trong nhiều loài thực vật và đôi khi còn tìm thấy trong một vài loài động vật.

Đặc biệt, alkaloid có hoạt tính sinh lý rất cao đối với cơ thể con người và động vật, nhất là hệ thần kinh. Một lượng nhỏ alkaloid cũng có thể gây chết người.

Người miền núi có thói quen sử dụng các loại rễ cây, lá cây rừng như một loại thuốc tăng cường sức khỏe, giải nhiệt..., do đó dễ hái nhầm lá có chất độc. Về mặt hình thức, lá ngón rất giống với nhiều cây thuốc và rau ăn, nên dễ dẫn đến nhầm lẫn.

Loại độc trong lá ngón ngấm rất nhanh, chỉ mất 5-30 phút qua đường tiêu hóa, thời gian gây chết người trung bình của độc lá ngón trong vòng từ 1-7 tiếng. Nếu ăn từ 3 lá trở lên là sẽ có nguy cơ tử vong ngay lập tức.

Người bị ngộ độc lá ngón thường có các triệu chứng khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, sau đó dẫn đến mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, răng cắn chặt, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn và chết rất nhanh do ngừng hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu thành công bệnh nhân ngộ độc do ăn nhầm lá ngón