Cao Bằng: 2 trẻ tử vong nghi do ăn lá ngón

Chí Tâm| 24/12/2022 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

4 cháu nhỏ ở Cao Bằng rủ nhau ra sau nhà chơi, 2 bé cùng ăn một loại lá, sau đó tử vong. Kiểm tra khu vực các bé chơi, bác sĩ phát hiện xung quanh có nhiều cây lá ngón.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc (Cao Bằng), địa phương này vừa ghi nhận 2 trường hợp trẻ tử vong nghi ngờ do ăn lá ngón.

la-ngon.jpeg
Lá ngón do bệnh nhân bị ngộ độc mang đến bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Trước đó, khoảng 8h ngày 18/12, có 4 trẻ thường trú tại xóm Bản Oóng, xã Sơn Lập, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng gồm: M.V.L.(SN 2018); M.T.X. (SN 2019); M.T.S. (em của M.V.L.); M.T.M. (là chị của M.T.X.). Các cháu rủ nhau ra sau nhà đào hố đất để chơi, sau đó có 2 cháu là L. và X. hái lá về ăn (không rõ loại lá gì).

Sau ăn khoảng 1 giờ, các cháu quay về nhà em M.T.X. chơi đến khoảng 10h40 cùng ngày các cháu thấy M.V.L. bất tỉnh, gọi hỏi không trả lời (cháu đã tử vong).

Đến khoảng 12h cùng ngày, cháu M.T.X. nằm ngủ lì được mẹ bế lên nhà cháu M.V.L. và tử vong lúc 13h cùng ngày.

Còn 2 cháu M.T.S. và M.T.M. không ăn loại lá đó, hiện tại sức khỏe cả 2 đều bình thường.

Sau khi nhận thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng đã đến kiểm tra, giám sát tại gia đình, xung quanh nhà và địa điểm các trẻ ra chơi.

Kết quả cho thấy việc ăn, uống và sinh hoạt tại gia đình đều bình thường. Tại điểm các trẻ chơi, ngành chức năng hiện xung quanh có nhiều cây lá ngón.

Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã vận động gia đình đào và tiêu hủy ngay các gốc cây lá ngón có sẵn trong khu vực sau nhà, nơi mà trẻ thường xuyên chơi. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo cán bộ xóm, các tổ chức đoàn thể phối hợp với trạm y tế xã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống ngộ độc lá ngón và các yếu tố có độc tố tự nhiên khác như: nấm dại, cây, củ, quả dại... để người dân biết cách phòng tránh cho bản thân cũng như gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: 2 trẻ tử vong nghi do ăn lá ngón