Sức Khỏe

Người phụ nữ nguy kịch sau một tuần uống thuốc giảm cân mua trên mạng

Nguyên Thảo 24/06/2023 - 12:40

Sau khi uống thuốc giảm cân mua trên mạng, người phụ nữ 38 tuổi (ở Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, lơ mơ, mạch nhanh.

Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) trong tình trạng mệt mỏi, lơ mơ, mạch nhanh.

Sau khi tiến hành thăm khám, trên các kết quả xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán ngộ độc cấp, nghi do ngộ độc thuốc giảm cân. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tích cực cho người bệnh.

anh.jpeg
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, người bệnh vẫn trong tình trạng ngộ độc rất nguy kịch, tim loạn nhịp nặng, có biểu hiện suy thận, hạ kali máu nặng. Sau khi hội chẩn với Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ ở Quảng Ninh thống nhất phương án chuyển tuyến.

Các bác sĩ khuyến cáo, giảm cân khoa học là kết hợp giữa chế độ ăn hợp lý và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Việc sử dụng các loại thuốc giảm cân đặc biệt là các loại thuốc giảm cân cấp tốc chưa được kiểm chứng là vô cùng nguy hại. Tác dụng giảm cân chưa thấy nhưng tác hại về sức khỏe thì người trực tiếp sử dụng phải gánh chịu là rất lớn.

Hiện nay chỉ có 2 loại thuốc được phê duyệt để điều trị béo phì (gồm orlistat và liraglutide 3,0mg). Bộ Y tế lưu ý không dùng thuốc này trên phụ nữ mang thai và cho con bú hoặc phụ nữ đang chuẩn bị có thai.

Trong trường hợp không đạt được mục tiêu giảm cân thông qua can thiệp lối sống ở bệnh nhân có chỉ số BMI ≥ 25 kg/m2 thì mới xem xét điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ vì thuốc có tác dụng phụ nhất định. 

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) từng nhiều lần thông tin về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe (như Viên uống giảm cân SEVEN DAYS, Slimming TIGI MAX 28 hay DIAMOND Power Slim) có chứa chất cấm Sibutramine.

Các bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm giúp giảm cân. Việc giảm cân nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động và cần có thời gian thay vì chỉ tin vào các sản phẩm giảm cân thần tốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ nguy kịch sau 1 tuần uống thuốc giảm cân mua trên mạng