Người phụ nữ loét toàn thân sau khi tự ý dùng thuốc

Chí Tâm | 10/08/2022, 15:43

Người phụ nữ 47 tuổi tại Quảng Ninh vừa bị loét toàn thân do tự ý dùng thuốc sau khi cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, đau bụng.

Bệnh nhân T.T.H. (nữ, 47 tuổi, ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mệt mỏi, ăn uống kém, đau bụng, ở nhà đã dùng nhiều loại kháng sinh khác nhau nhưng không rõ thuốc gì.

Sau đó, bà sốt cao, cơ thể xuất hiện nhiều vết loét, đau, nổi ban toàn thân... phải nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cứu.

di-ung.jpeg
Các vết ban đỏ thâm tím mờ dần sau điều trị. Ảnh: BVCC

Sau thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng, làm xét nghiệm và hội chẩn các chuyên khoa, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử thượng bì (hội chứng Lyell) do dị ứng thuốc, suy thận cấp, viêm kết mạc 2 mắt trên nền bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường.

BS Ninh Thị Hà - Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, trường hợp dị ứng thể Lyell nặng nề như bệnh nhân trên, cần lưu ý những tổn thương da trợt rộng toàn thân có thể gây nhiễm trùng, dẫn đến bội nhiễm và tổn thương gan thận, mất nước điện giải... Lúc này, cơ thể dễ suy kiệt do đau đớn, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Bác sĩ kê kháng sinh, truyền dịch, chăm sóc mắt, niêm mạc miệng, sinh dục và vùng da trợt loét, cân bằng nước và điện giải, bổ sung dinh dưỡng... Hiện, các vùng da tổn thương dần khô, đóng vảy và lên da non, liền tốt.

Hội chứng Lyell là bệnh nhiễm độc hoại tử thượng bì nghiêm trọng, gồm nhiều triệu chứng ở da, niêm mạc và nội tạng. Phần lớn nguyên nhân là do thuốc và đây là thể lâm sàng nặng nhất của dị ứng thuốc.

Bệnh xuất hiện đột ngột sau dùng thuốc từ một vài giờ, vài ngày, có khi tới 45 ngày. Khởi phát ban đầu là các mảng ban đỏ hơi nề, ngứa rát kèm theo mệt mỏi, sốt cao. Sau đó, tiến triển thành các bọng nước làm bong trợt hoại tử từng mảng lớn biểu bì như bị bỏng.

Những triệu chứng ở da còn xuất hiện cùng các biểu hiện khác như: viêm kết mạc, tổn thương niêm mạc miệng, sinh dục; viêm niêm mạc họng, hầu, thanh quản; xuất huyết tiêu hoá, rối loạn nước và điện giải... Bệnh lý này còn làm tổn thương nội tạng và các cơ quan khác: viêm phổi, viêm cầu thận, suy thận cấp, vàng da, nhiễm độc gan, có thể gây thiếu máu, giảm bạch cầu, tiểu cầu... Bệnh có thể tiến triển rất nặng nề, người bệnh li bì, hôn mê, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, tình trạng dị ứng thuốc xảy ra ngày càng nhiều do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, người dân chỉ nên uống thuốc khi bị bệnh, uống thuốc theo đơn kê của bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc, đặc biệt là những loại thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần. Người có tiền sử dị ứng thuốc cần nhớ tên, loại thuốc để thông báo cho bác sĩ trước khi được kê đơn.

Khi có các biểu hiện như sốt, nổi ban, mụn nước toàn thân, đặc biệt vùng hốc tự nhiên như mắt, môi, hậu môn... cần đến ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời, tránh nguy cơ biến chứng nhiễm trùng.

Bài liên quan
Dị ứng thuốc, bé 7 tuổi bị bỏng toàn thân
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho hay, vừa tiếp nhận một trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch, toàn thân lở loét nặng.

(0) Bình luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ loét toàn thân sau khi tự ý dùng thuốc