Người phụ nữ co giật, suýt mù mắt sau tiêm filler nâng mũi ở spa

Thảo Nguyên| 14/04/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đã được cảnh báo rất nhiều về an toàn khi tiêm các chất làm đầy tại các cơ sở không phép, nhưng thời gian gần đây, tại Khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức vẫn ghi nhận các ca tai biến với các mức độ nặng nhẹ khác nhau.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng Khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu thành công 1 ca mất thị giác sau khi tiêm filler nâng mũi.

kiem-tra.jpeg
PGS.TS Nguyễn Hồng Hà (giữa) kiểm tra sức khỏe cho nữ bệnh nhân bị mất thị lực do tai biến sau tiêm filler ở spa

Bệnh nhân cho biết, trước đó đã tiêm filler nâng mũi tại chỗ người quen. Sau khi tiêm khoảng 10-15 phút, trong lúc tiến hành nắn sống mũi, bệnh nhân có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, co giật...

Sau đó, bệnh nhân được người này tiêm thuốc giải nhằm làm tan filler đã tiêm. Sau 4 tiếng từ khi tiêm filler, bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

Nhận thấy đây là ca cấp cứu hết sức nghiêm trọng vì bệnh nhân mất thị lực toàn bộ một bên mắt trái và có dấu hiệu đau đầu, co giật, biểu hiện toàn thân nặng nề, được chẩn đoán tắc động mạch não và các mạch cấp máu cho vùng mũi, trán..., bệnh viện đã huy động đội ngũ bác sĩ tạo hình, các bác sĩ chuyên chống đột quỵ và nhờ các bác sĩ Bệnh viện Mắt trung ương sang hỗ trợ điều trị, chuẩn bị phương tiện để hồi sức cấp cứu thông mạch sớm nhất.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, đến nay bệnh nhân tỉnh táo, giao tiếp được, thi thoảng có cơn đau đầu. Mắt trái từ mất thị giác hoàn toàn đã dần cảm nhận được ánh sáng khi chiếu đèn.

"Đây là dấu hiệu rất đáng mừng vì trên thế giới mỗi năm có cả trăm ca bệnh gặp biến chứng mù mắt sau khi tiêm filler nâng mũi, những ca thành công nhìn lại được ánh sáng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bệnh nhân cần có thời gian theo dõi thêm để biết được mức độ phục hồi mắt", PGS Nguyễn Hồng Hà chia sẻ.

PGS Hà cũng cho biết thêm, hằng năm, thế giới ghi nhận hàng trăm ca tai biến về mắt do tiêm filler, song chỉ 4 trường hợp khôi phục được thị lực, trong đó có 2 ca ở Việt Nam. Nữ bệnh nhân trên vẫn cần thêm thời gian để theo dõi, đánh giá về mức độ hồi phục thị lực.

Gần đây bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các ca tai biến thẩm mỹ, tai biến nhiễm trùng sau mổ hoặc chảy máu khi phẫu thuật nâng ngực, nâng mông... Nhóm người gặp tai biến thường ở tuổi trung niên, gia đình có điều kiện. Trong khi đó, các năm trước, bệnh viện chủ yếu tiếp nhận phụ nữ trẻ tuổi, không có điều kiện kinh tế hoặc làm đẹp giá rẻ.

Việc tiêm filler ở spa, cơ sở cắt tóc, gội đầu, nhà riêng bởi những người không có chuyên môn,  tiêm những chất không có nguồn gốc, xuất xứ sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

"Tiêm filler tuy là một phẫu thuật ít xâm lấn và cần phải thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tiêm filler tại cơ sở không được cấp phép để tránh nguy cơ gặp biến chứng”, PGS Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo.

Chuyên gia cũng đồng thời lưu ý trong trường hợp không may xảy ra tai biến khi làm đẹp, cần cố gắng đưa bệnh nhân đến bệnh viện có chuyên khoa phối hợp để được cấp cứu đa chuyên khoa trong thời gian sớm nhất có thể để nhanh chóng được xử trí y tế kịp thời, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ co giật, suýt mù mắt sau tiêm filler nâng mũi ở spa