Sức Khỏe

Người phụ nữ 60 tuổi ở Hải Phòng sinh con khoẻ mạnh

Chí Tâm 13/06/2023 - 20:17

Người phụ nữ ở Hải Phòng mang thai và hạ sinh một bé gái nặng 3,1 kg khi đã bước sang tuổi 60.

Ngày 13/6, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, bệnh viện đã thực hiện ca mổ đẻ thành công cho sản phụ N.T.M. (SN 1963, ở Tiên Lãng, Hải Phòng). 

Đây là người phụ nữ cao tuổi nhất đến thời điểm hiện tại sinh con tại bệnh viện này. Trước đó, từng có 2 ca sinh con ở tuổi 54 và 51.

san-phu.jpeg
Sản phụ N.T.M. sinh con gái ở tuổi 60. Ảnh: BVCC.

Vợ chồng bà M. có 2 người con, một gái, một trai. Con gái lớn đang định cư ở nước ngoài, người con trai không may tai nạn qua đời năm 20 tuổi. Sau biến cố của con trai, vợ chồng bà mong có thêm con bên cạnh khi về già. Do lớn tuổi nên bà khó có khả năng mang thai tự nhiên.

Năm 2022, khi bà 59, chồng 62 tuổi, cả hai đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng làm kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm (IVF). Các bác sĩ đánh giá thụ thai ở tuổi này sẽ có nhiều nguy cơ cho cả mẹ và con, may mắn ở lần chuyển phôi thứ 2, bà đã đậu thai.

Đầu tháng 6, bà chuyển dạ, sinh mổ, bé gái nặng 3,1 kg chào đời khỏe mạnh.

Tại Việt Nam, hầu hết phụ nữ mang thai ngoài 50 tuổi đều nhờ can thiệp hỗ trợ sinh sản. Trường hợp lớn tuổi nhất là sản phụ 61 tuổi, ở Hà Nội, mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm từ trứng của người hiến tặng và tinh trùng người chồng, bé gái chào đời năm 2018 nặng 2,6 kg. 

Một sản phụ 60 tuổi, ở Bắc Giang, sinh con lần 3 cũng nhờ thụ tinh ống nghiệm. Một phụ nữ khác sinh con trai ở tuổi 58 sau khi mãn kinh được 2 năm, phải xin noãn của người khác để thụ tinh trong ống nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 60 tuổi ở Hải Phòng sinh con khoẻ mạnh