Sản phụ bất ngờ ngừng thở sau 5 phút sinh con

Chí Tâm| 11/02/2023 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi sinh con trai bằng phương pháp mổ được 5 phút, sản phụ bất ngờ tím tái kèm theo ngưng tim.

Sản phụ L.T.N. (36 tuổi) mang thai lần thứ 2 được hơn 37 tuần nhập viện Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vì tình trạng nhau tiền đạo có chảy máu ít - ngôi ngang - vết mổ cũ kèm với nhân xơ tử cung.

Bác sĩ khám bệnh ngay sau đó và tiến hành hội chẩn lên kế hoạch mổ chủ động cho chị N. vì tiên lượng đây là trường hợp mổ khó có nguy cơ chảy máu nhiều trước, trong và sau mổ.

Sản phụ bất ngờ ngừng thở sau 5 phút sinh con

Bệnh viện huy động nguồn lực nội viện, liên viện cứu sống sản phụ. Ảnh: BVCC.

Ngày 1/2, bệnh nhân được mổ lấy thai theo kế hoạch đã duyệt. Nhờ chuẩn bị từ trước, vấn đề chảy máu được kiểm soát rất tốt. Một bé trai cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui sướng của cả ca đỡ đẻ.

Sau 5 phút, bệnh nhân xuất hiện tím tái, chỉ số oxy trong máu (SpO2) tụt thấp, mạch và huyết áp dao động. Nhận ra đây là một trường hợp nguy kịch, nội viện và liên viện được kích hoạt để huy động tất cả nguồn lực cứu chữa cho bệnh nhân.

Với bệnh cảnh diễn tiến tím tái đột ngột kèm ngưng tim, ngưng thở của sản phụ, các bác sĩ nghĩ nhiều đến tình trạng thuyên tắc mạch máu, có thể do thuyên tắc ối hay huyết khối. Cả 2 trường hợp này đều rất nguy kịch đến tính mạng người mẹ.

Sau khi xảy ra thuyên tắc mạch, bệnh nhân diễn tiến rối loạn đông máu. Ê-kíp gây mê hồi sức đã nhanh chóng truyền các chế phẩm máu để kiểm soát tình trạng này như huyết tương tươi đông lạnh, tủa lạnh, yếu tố VIII, tiểu cầu…

Bác sĩ cũng cố gắng cầm máu cẩn thận ở tất cả vị trí của vết mổ từ trong ổ bụng ra ngoài thành bụng như cơ tử cung, phúc mạc tử cung, phúc mạc thành bụng, cân cơ thành bụng… Và để dự phòng tình trạng chảy máu do đờ tử cung, bác sĩ cũng tiến hành thắt động mạch tử cung 2 bên và may mũi B-lynch dọc.

Khi mạch, huyết áp và đóng bụng ổn định, bác sĩ gây mê hồi sức phối hợp với các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy để tiến hành siêu âm. Kết quả cho thấy bệnh nhân có tình trạng dãn buồng tim bên phải và cũng phát hiện một cục huyết khối ở thất phải, một cục huyết khối ở tĩnh mạch cảnh bên phải. Đây là trường hợp điển hình của thuyên tắc phổi do huyết khối.

Sau 18 giờ hậu phẫu, bệnh nhân ổn định, các bác sĩ khám đánh giá lại và quyết định chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Suốt 7 ngày điều trị tại đây, bệnh nhân N. đã phục hồi dần, ăn uống, đi lại, vệ sinh bình thường, không sốt, vết mổ khô, ống dẫn lưu không ra dịch và không xuất hiện thêm các triệu chứng của tình trạng thuyên tắc huyết khối.

Riêng bé trai con chị N. được gửi lại Bệnh viện Từ Dũ chăm sóc, sức khỏe rất ổn định và đang chờ được mẹ đón về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ bất ngờ ngừng thở sau 5 phút sinh con