Người nhiễm và nghi nhiễm virus corona sẽ được điều trị ở bệnh viện nào?

Thảo Nguyên| 31/01/2020 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến của dịch virus corona ngày càng phức tạp, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn sàng tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...); đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày. 

Các đơn vị nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị.
 
Khi có người bệnh nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus corona được tiếp nhận và theo dõi cách ly triệt để tại địa phương (tại Khoa truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh).
 
Khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus corona mới sẽ chuyển người bệnh tới bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị.

Người nhiễm và nghi nhiễm virus corona sẽ được điều trị ở bệnh viện nào?

Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) là nơi tiếp nhận người bệnh từ Hà Tĩnh trở ra

Theo đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) tiếp nhận người bệnh từ Hà Tĩnh trở ra. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của bệnh viện thì người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận người bệnh thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của bệnh viện, người bệnh sẽ được chuyển đến các bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP.HCM.

Các cơ sở tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ và gửi tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur TP.HCM.

Bộ Y tế cầu các bệnh viện bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để người nghi ngờ theo 3 khu vực lưu: khu người bệnh nghi ngờ, khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện.

Đồng thời thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế. Chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực bệnh viện để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.

Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân:

1. Tránh đi du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

2. Tránh tiếp xúc với người sốt ho. Thường xuyên rửa tay xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi, sử dụng khăn giấy bỏ vào thúng rác rồi rửa tay.

4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nhiễm và nghi nhiễm virus corona sẽ được điều trị ở bệnh viện nào?