Người mẫu mặc bikini biểu diễn trên máy bay đón U23 Việt Nam có vi phạm hay không?

Đ.Việt| 31/01/2018 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thạc sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường, (VPLS Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã trả lời báo Công lý xoay quanh câu chuyện người mẫu mặc bikini có những hình ảnh được cho là phản cảm trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet chở Đội tuyển U23 Việt Nam.

PV:  Luật sư có nhìn nhận như thế nào về sự xuất hiện của các người mẫu mặc bikini, có những hình ảnh được cho là phản cảm trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet chở Đội tuyển U23 Việt Nam từ Thường Châu - Trung Quốc về Sân bay quốc tế Nội Bài?

Thạc sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường: Hiện nay, dư luận xã hội có nhiều ý kiến phê bình những hình ảnh phản cảm, trái thuần phong mỹ tục trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet chở Đội tuyển U23 Việt Nam từ Thường Châu – Trung Quốc về sân bay quốc tế Nội Bài.

Sự việc này đã làm dậy nên làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của cộng đồng mạng đối với hàng hàng không Vietjet. Nhiều người dân cho rằng những hành động này hoàn toàn không phù hợp với một sự kiện chào đón đội bóng trở về mang tính tôn trọng, ngưỡng mộ của toàn thể người hâm mộ nước ta đối với đội tuyển U23 Việt Nam.

Đến nay, sự việc này đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác minh, làm rõ nội dung nêu trên, thực hư câu chuyện chưa được kết luận tuy nhiên những hình ảnh phản cảm được lan truyền trên internet thời gian gần đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Vietjet trong lòng người dân.

PV: Sau khi có nhiều ý kiến chỉ trích từ dư luận, hãng hàng không Vietjet lý giải việc khoe “da thịt” là do nhóm diễn viên ngẫu hứng trình diễn. Tiết mục này không nằm trong chương trình của công ty mà tự phát từ Ban tổ chức hậu cần chuyến đi. Theo đánh giá của luật sư, hình ảnh các cô gái “múa may” trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet chở Đội tuyển U23 Việt Nam có phải là hoạt động biểu diễn hay không. Nếu xử phạt có đúng hay không?

Thạc sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường: Theo thông tin hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc đại diện với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet về những hình ảnh phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục trên chuyến bay chở đội tuyển U23. Nếu kết quả làm việc thể hiện Vietjet đã tổ chức tiết mục trình diễn trên chuyến bay theo hợp đồng với các người mẫu mà chưa xin phép cơ quan chức năng hoặc trình diễn không đúng nội dung xin phép, sử dụng trang phục không phù hợp thì hành vi này vi phạm các quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

 Theo đó, nếu có hành vi không thông báo bằng văn bản về nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi biểu diễn, trình diễn theo quy định thì có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng; nếu có hành vi biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang không đúng nội dung ghi trong giấy phép hoặc sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn, trình diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam thì có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng; nếu có hành vi Biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang mà không có giấy phép hoặc thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam trong quá trình tổ chức biểu diễn thì có thể bị  phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.Việc xử phạt này phải căn cứ vào nội dung xác minh về sự việc đã xảy ra trên chuyến bay bởi nếu chỉ căn cứ vào hình ảnh lan truyền thì chưa đủ căn cứ.

Tuy nhiên, sự việc trên diễn ra trên chuyến bay từ Thường Châu – Trung Quốc về Việt Nam do đó phải tuân thủ các quy định pháp luật chuyên ngành trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Nếu có căn cứ thể hiện Vietjet vi phạm quy định, ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Cục hàng không Việt Nam.

PV: Có ý kiến cho rằng, không có căn cứ để xử phạt người mẫu ăn mặc hở hang, biểu diễn trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet chở Đội tuyển U23 Việt Nam. Quan điểm của luật sư thế nào?

Thạc sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường: Hiện nay, pháp luật Việt Nam vẫn chưa có quy định xử phạt cá nhân có hành vi ăn mặc hở hang, phản cảm. Còn đối với người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang: nếu kết quả xác minh có căn cứ cho rằng những người mẫu trên chuyến bay này có hành vi tự ý biểu diễn không theo thỏa thuận, không tuân thủ nội dung hợp đồng ký kết với Vietjet và có hành vi như biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam thì có thể bị đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 3 đến 6 tháng theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định 158/2013/NĐ-CP đối với người biểu diễn.

Xin cảm ơn Luật sư!

Vietjet bị phạt 40 triệu đồng vì biểu diễn phản cảm trên máy bay

Ngày 30/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo về việc xử phạt đối với hãng hàng không Vietjet Air.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, việc tổ chức sự kiện trên chuyến bay VJ7269 mặc dù không làm mất an toàn chuyến bay nhưng có thể gây uy hiếp an toàn. Do đó, Cục Hàng không đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần hàng không Vietjet  40 triệu đồng và khuyến cáo Hãng về trách nhiệm trong vận tải hàng không.

Đối với cá nhân, Cục Hàng không xử phạt vi phạm hành chính đối với tiếp viên trưởng chuyến bay VJ7269 ở mức 4 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm không báo cáo kịp thời cho cơ trưởng chuyến bay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mẫu mặc bikini biểu diễn trên máy bay đón U23 Việt Nam có vi phạm hay không?