Người mắc COVID-19 đối mặt với nguy cơ đau tim và đột quỵ sau khi khỏi bệnh

Nhật Minh| 04/08/2021 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một bài báo khoa học đăng trên tạp chí The Lancet, trong hai tuần đầu tiên sau khi điều trị khỏi COVID-19, nguy cơ đau tim và đột quỵ do thiếu máu cục bộ tăng lên đáng kể.

Thông báo về kết quả nghiên cứu cho biết, bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) là một yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim cấp tính và đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

“Điều này chỉ ra rằng nhồi máu cơ tim cấp tính và đột quỵ do thiếu máu cục bộ là một phần của bệnh cảnh lâm sàng của COVID-19, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm vaccine phòng COVID-19”, The Lancet dẫn thông báo kết quả nghiên cứu cho hay.

nguoi-mac-covid19-nguy-co-dot-quy.jpg
Bệnh nhân COVID-19 đối mặt với nguy cơ đau tim và đột quỵ sau khi khỏi bệnh. Ảnh minh họa

Được biết, hơn 86.000 người đã tham gia cuộc điều tra diễn ra từ ngày ½-14/9/2020. Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 48.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã so sánh tỷ lệ nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở bệnh nhân COVID-19 với tỷ lệ rối loạn tim mạch ở những người thuộc nhóm đối chứng (348.000 người).

Kết quả cho thấy virus SARS-CoV-2 làm tăng gấp gần ba lần nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp tính và đột quỵ trong hai tuần đầu tiên sau khi bệnh nhân (COVID-19) bình phục.

The Lancet nhấn mạnh, mối liên hệ này vẫn tồn tại bất chấp sự khác biệt về các căn bệnh nền của mỗi bệnh nhân, cũng như tuổi tác, giới tính và các yếu tố kinh tế xã hội của họ.

Bài báo cũng lưu ý rằng những hậu quả lâu dài do căn bệnh này để lại đặt ra một vấn đề khó khăn cho bệnh nhân về sau.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một nhóm chuyên gia từ Đại học Cambridge đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên International Journal of Stroke. Theo đó, những bệnh nhân từng nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ bị đột quỵ sớm hơn những người khác trung bình 6 năm.

Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý rằng ít nhất cứ một trăm người từng mắc COVID-19 nhập viện thì có một người phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ.

Trước đó, các bác sĩ cho biết virus SARS-CoV-2 có thể gây nguy hiểm sát thương cho các nơron thần kinh ở những bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ. Dựa trên những ca bệnh mà hơn 70 bác sĩ ở Brazil gặp phải, các nhà khoa học đã thấy những hậu quả mới của việc nhiễm SARS-CoV-2 đối với não. Đó là COVID-19 có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến não người, cả ở những bệnh nhân mắc bệnh dạng nặng và những bệnh nhân mắc bệnh không có triệu chứng.

The Lancet là một tuần san y khoa tổng quan đánh giá đối chiếu hàng tuần. Nó là một trong những tập san y khoa tổng quan và lâu đời nhất được biết đến là tốt nhất thế giới, và được coi là một trong những tập san y khoa có uy tín nhất trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mắc COVID-19 đối mặt với nguy cơ đau tim và đột quỵ sau khi khỏi bệnh