Người hack Facebook cầu thủ Quang Hải có thể bị xử lý hình sự?

Như Loan| 24/06/2020 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các luật sư cho rằng, người thực hiện hành vi hack Facebook và phát tán những thông tin riêng tư, nhạy cảm của cầu thủ Quang Hải lên mạng xã hội, bên cạnh việc bị xử lý hành chính có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Mới đây, cầu thủ Quang Hải bị hack Facebook sau đó bị phát tán những tin nhắn riêng tư nhạy cảm khiến dư luận xôn xao. Nhìn nhận vụ việc này dưới góc độ pháp lý, các luật sư cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng về quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ và có thể bị  truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người hack Facebook cầu thủ Quang Hải có thể bị xử lý hình sự?

Cầu thủ Nguyễn Quang Hải bị hack Facebook lộ tin nhắn riêng tư xôn xao cộng cồng mạng 

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật Đại Nam, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm: Tài khoản Facebook phản ánh đời sống riêng tư và chứa những thông tin bí mật cá nhân của chủ tài khoản. Điều 21 Hiến pháp năm 2013 và Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015 ghi nhận quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

“Người nào thực hiện hành vi bẻ khoá, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, mở khoá mật mã (hack) và phát tán những tin nhắn riêng tư trên tài khoản Facebook của cầu thủ Quang Hải là vi phạm pháp luật do xâm phạm tới quyền Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của cầu thủ này đang được pháp luật bảo vệ", Luật sư Tuấn nhấn mạnh.

Luật sư Tuấn phân tích, trường hợp gây thiệt hại cho cầu thủ Quang Hải thì người thực hiện hành vi vi phạm nêu trên còn phải bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự.

Cụ thể, căn cứ khoản 1 Điều 80 Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì người có hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của cá nhân trên tài khoản Facebook của cầu thủ Quang Hải sẽ bị xử phạt với số tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, người nào có hành vi vi phạm dẫn đến thiệt hại và gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cầu thủ này còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 hoặc tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác theo Điều 289 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017".

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, Điều 38 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quy định quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình để nhằm bảo đảm cho quyền tự do của mỗi cá nhân đều được tôn trọng và được bảo vệ theo quy định của luật.

Theo luật sư Thơm, việc Facebook của Quang Hải đã bị người khác chiếm đoạt quyền kiểm soát và đưa những bí mật đời tư công khai lên mạng xã hội thì tùy theo tính chất mức độ, động cơ vi phạm thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông theo Khoản 1 Điều 80 Nghị định 15/2020 hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật hình sự.

Từ sự việc trên, các chuyên pháp lý khuyến cáo, khi rơi vào trường hợp bị hack và phát tán những thông tin bí mật riêng tư trên mạng xã hội thì công dân cần phải liên hệ ngay với nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội để chủ động áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm và hạn chế tối đa hậu quả, đồng thời trình báo đến cơ quan có thẩm quyền như cơ quan công an để xác minh, điều tra và xử lý hành vi vi phạm tuỳ theo mức độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người hack Facebook cầu thủ Quang Hải có thể bị xử lý hình sự?