Người dùng OneDrive tức giận khi bị Microsoft phản bội

Kiên Trung(TH)| 05/11/2015 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi Microsoft đưa ra thông báo cắt bỏ chính sách lưu trữ không giới hạn cũng như một số hành động khác đối với dịch vụ lưu trữ đám mây OneDrive, nhiều người dùng đã tỏ ra vô cùng tức giận.

Người dùng OneDrive tức giận khi bị Microsoft phản bội

Người dùng đã rất giận dữ trước hành động được cho là “phản bội” của Microsoft - Ảnh: Microsoft

Khách hàng bị phản bội

“Tôi cảm thấy bị phản bội”, trang PCWorld dẫn lời một khách hàng cho biết, trong khi những người khác tự hỏi lý do tại sao tất cả bị trừng phạt thay vì chỉ áp dụng cho một vài đối tượng người dùng lạm dụng chính sách của bạn.

Những người sử dụng dịch vụ lưu trữ trực tuyến OneDrive của Microsoft rõ ràng có lý do để chống lại quyết định của công ty trong việc loại bỏ chính sách lưu trữ không giới hạn của mình.

“Tại sao trừng phạt các thuê bao hàng ngày chỉ vì những người đang lạm dụng hệ thống của bạn?”, một trong hơn 600 thông điệp, được khách hàng mang tên John gửi đến blog thông báo thay đổi chính sách đối với OneDrive của Microsoft. Còn thành viên Jarno Burger nhận xét về giới hạn 1 TB miễn phí: “Tôi thực hiện render video cho công việc, tôi cần tối đa 3 TB không gian trực tuyến. Nó thực sự là điều vô cùng tệ với tôi”.

Trong thông báo bất ngờ được Microsoft đưa ra vào ngày 3/11, công ty nói rằng họ thay đổi sâu rộng chính sách OneDrive với lý do vì một số người dùng đã lợi dụng thỏa thuận không giới hạn lưu trữ của hãng. Thông báo cho biết “Một số nhỏ người dùng đã sao lưu nhiều máy tính và toàn bộ bộ sưu tập phim. Trong một số trường hợp, nó đã vượt quá ngưỡng 75 TB cho mỗi người dùng, hoặc cao gấp 14.000 lần mức trung bình”.

Nhà phân tích chính Patrick Moorhead đến từ Moor Insights & Strategy trong cuộc trả lời nhanh về sự thay đổi của Microsoft cho rằng “Điều này trái với những gì Microsoft và thương hiệu của nó đã mang lại từ trước đến nay, đó là sự cam kết. Microsoft thực sự đã đi ngược lại lợi ích của người dùng”.

Trước dây, các thuê bao Office 365 Home và Office 365 Personal được phép lưu trữ dữ liệu không giới hạn. Office 365 Home có chi phí 10 USD/tháng hoặc 100 USD/năm, cung cấp không gian lưu trữ không giới hạn đến 5 người sử dụng.

Còn Office 365 Personal có chi phí 7 USD/tháng hoặc 70 USD/năm cung cấp lưu trữ không giới hạn cho một người sử dụng. Thế nhưng nó đã rút lại còn 1 TB, hiệu lực lập tức cho các thuê bao mới. Các thuê bao hiện tại sẽ có 12 tháng để giảm dữ liệu họ đang sử dụng xuống dưới mức 1 TB.

Người dùng OneDrive tức giận khi bị Microsoft phản bội

Nhiều người có ý định bỏ OneDrive sang dịch vụ lưu trữ khác “thật lòng” hơn - Ảnh chụp màn hình

Chính sách lưu trữ không giới hạn của Microsoft cho người dùng Office 365 được đưa ra cách đây hơn 1 năm, thế nhưng “hôm nay nó đã trở thành điều quá khứ với Office 365” như lời của người đứng đầu nhóm OneDrive là Chris Jones đưa ra.

Thế nhưng điều này đã khiến khách hàng không hài lòng. “Tôi đã sử dụng OneDrive kể từ những ngày đầu tiên và tôi cảm thấy bị phản bội”, thành viên Diego B cho biết trong số các comment trên blog của Microsoft.

Còn thành viên Joshua tự chấn vất: “Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Bạn sẽ nói với tôi rằng tôi không thể cài đặt Office 365 trên 5 máy tính, mà chỉ có 3? Sau đó chỉ có 1?”.

“Bởi vì bạn đã thấy mô hình kinh doanh không hiệu quả? Là vì tôi quá tự tin vào công ty (Microsoft) và tầm nhìn của mình. Điều này là một sai lầm lớn nhất của đội ngũ PR và chăm sóc khách hàng mà tôi đã thấy từ trước đến nay”, Joshua nói thêm.

Cộng đồng kêu gọi từ bỏ OneDrive

Cùng với việc loại bỏ lượng lưu trữ không giới hạn, Microsoft cũng giảm trợ cung cấp không gian lưu trữ miễn phí từ 15 GB xuống 5 GB, tương đương mức lưu trữ của iCloud và chỉ bằng 1/3 không gian lưu trữ miễn phí của Google.
Không chỉ có vậy, công ty cũng cắt bỏ gói lưu trữ 100 GB và 200 GB với chi phí 2 USD/tháng và 4 USD/tháng tương ứng, thay vào đó là gói lưu trữ 50 GB với chi phí 2 USD/tháng, bắt đầu áp dụng vào năm sau.

Mức giá này cao gấp 2 lần so với kế hoạch 50 GB mà Apple áp dụng cho iCloud khiến “người dùng trung thành với OneDrive bắt đầu xa lánh” như lời thành viên C. Reese nhận xét. Ông nói thêm “Tôi đã mua 50 GB lưu trữ trên iCloud và bắt đầu chuyển các tập tin. Bạn đã mất một khách hàng”.

Wes Miller, nhà phân tích chiến lược của Microsoft cho biết công ty chấp nhận khi quyết định động thái mới. Ông nói “Những khách hàng quan trọng nhất với chúng tôi là những người có nhu cầu lưu trữ có giới hạn. Công ty đang không ngừng phát triển và tạo ra sản phẩm có sự cân bằng giữa chi phí với tính hợp lý”. Thế nhưng, cần nhớ rằng bản thân năm ngoái Miller từng cho rằng “Không giới hạn là lợi thế của Microsoft”.

Để có cái nhìn sâu hơn về chính sách giá cho mỗi GB không gian lưu trữ (trong 1 tháng) của Microsoft so với các đối thủ lớn trên lĩnh vực lưu trữ đám mây, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây.

 

Apple iCloud

Google Drive

OneDrive

Dropbox

Miễn phí

5 GB

15 GB

5 GB

2 GB

50 GB

0,02 USD

 

0,04 USD

 

100 GB

 

0,02

  

200 GB

0,01 USD

   

1 TB

0,01 USD

0,01 USD

0,01 USD

0,01 USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dùng OneDrive tức giận khi bị Microsoft phản bội