Giao thông

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng “bát nháo” xe điện

Thanh Phương 12/05/2023 - 16:39

Cứ mỗi độ vào mùa du lịch, tại Thanh Hóa, tình trạng xe điện “bát nháo” đậu, đỗ ngay dưới lòng đường, vỉa hè, nghênh ngang dàn hàng trên đường, nơi ra vào của các cửa hàng, khách sạn. Không ít vụ việc tranh giành khách, cự cãi làm cho du khách mất thiện cảm. Nhằm không để tình trạng xe điện lộng hành, bôi xấu môi trường du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo, xử lý nghiêm các vi phạm.

Bát nháo xe điện tại khu du lịch biển

Được biết, UBND huyện Hoằng Hóa đã tổ chức lựa chọn 5 đơn vị để thực hiện hoạt động thí điểm vận tải khách theo quy định, với tổng số xe là 125/180 xe. Những xe này đã được đăng ký, đăng kiểm, lái xe được kiểm tra về bằng cấp, đào tạo về văn hóa, thái độ phục vụ khách niềm nở, cơ bản tuân thủ các quy định.

a1xedien.jpg
Xe điện ngang nhiên đậu, đỗ ngay dưới lòng đường tại Hải Tiến (Hoằng Hóa)

Thế nhưng qua rà soát thực tế vẫn còn rất nhiều xe điện không đủ điều kiện hoạt động của các hộ cá thể, hoạt động tự phát ở 8 xã là 128 xe. Cụ thể ở các xã Hoằng Ngọc có 6 xe; Hoằng Thanh 30; Hoàng Hải 33; Hoằng Yến 2; Hoằng Đông 1; Hoằng Trưởng 54; Hoàng Đạo 3; Hoàng Tiến 24. Những xe này thường chưa được đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp theo quy định, đậu, đỗ tùy ý gây bức xúc cho các phương tiện tham gia giao thông, người dân, du khách…

Các cơ quan quản lý của huyện Hoằng Hóa phải lắc đầu ngao ngán với tình cảnh bát nháo của xe điện. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe điện 4 bánh chưa có bãi đậu xe. Tình trạng xe điện 4 bánh đậu, đỗ dưới lòng, lề đường không đúng vị trí quy định gây cản trở giao thông trong khu du lịch còn xảy ra.

a2xedien.jpg
Xe không đảm bảo các điều kiện vẫn tung tăng ra đường

Một số phương tiện trong quá trình hoạt động còn đậu, đỗ, đón khách chưa đúng điểm; không đúng thời gian quy định; còn tình trạng tranh giành khách, chở quá số người quy định, hoạt động ngoài phạm vi tuyến đường quy định, người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe theo quy định (hạng B2 trở lên); tình trạng nhân viên lái xe, phục vụ, không mặc đồng phục, không có thẻ đeo có dán ảnh diễn ra thường xuyên;

Chưa có bảng niêm yết giá vé cụ thể, chủ yếu là do thỏa thuận; công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp xe điện chưa được quan tâm, chưa có nội quy hoạt động. Có tình trạng xe điện chở khách đến các địa điểm mua hàng hóa, dịch vụ với giá cao hơn thị trường làm ảnh hưởng đến hình ảnh, chất lượng dịch vụ.

Tình trạng một số người dân tự ý mua xe điện 4 bánh không đủ điều kiện hoạt động (không được đăng ký, đăng kiểm, không thuộc đối tượng tham gia thí điểm) chở học sinh và du khách còn xảy ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các xã chưa thực sự quyết liệt, còn nể nang trong quá trình xử lý.

a4xedien.jpg
Phải xử lý dứt điểm tình trạng xe điện bát nháo

Bí thư TP Sầm Sơn Lương Tất Thắng đã trả lời báo chí một cách thẳng thắn: “Phải nói rằng, vào mùa du lịch, xe điện đã phục vụ cơ bản tốt nhu cầu của người dân, du khách. Tuy nhiên, quản lý 474 xe điện là cả một vấn đề. Hình ảnh du lịch Sầm Sơn bị hoen ố, xấu đi đến 70% do xe điện. Những hành vi chở khách vào một nhà hàng nào đấy, khách không xuống ăn lại đuổi khách không chở nữa; gạ khách mua nước mắm, mua hải sản không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đậu, đỗ bừa bãi, chạy ẩu, lạng lách”.

Để giải quyết triệt để vấn đề trên, năm 2023, TP Sầm Sơn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin cho du khách. Thành phố sẽ có biển cảnh báo các hành vi có thể lừa đảo của xe điện như mời mọc đi mua đồ, chèo kéo, hành vi không chuẩn mực của lái xe... đồng thời có số điện thoại đường dây nóng để du khách phản ánh.

Ngoài việc thành lập các tổ công tác chuyên xử lý qua đường dây nóng, Sầm Sơn sẽ yêu cầu lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của xe điện, thậm chí sẽ tạm giữ xe từ 15 ngày đến 1 tháng mới đủ sức răn đe.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, lực lượng Công an TP Sầm Sơn đã xử phạt 560 trường hợp xe điện 4 bánh dừng đỗ không đúng vị trí, đầu năm 2023 xử phạt 3 trường hợp. Tổng số tiền nộp phạt cho Nhà nước gần 500 triệu đồng.

Kiên quyết xử lý các vi phạm

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Sầm Sơn, Công an các huyện: Hoằng Hoá, Cẩm Thủy (là các địa phương được phép thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh) tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm và không gắn biển số; hoạt động không đúng phạm vi, tuyến đường theo quy định; người điều khiển phương tiện không có Giấy phép lái xe hợp lệ; chở quá số người, chạy quá tốc độ theo quy định…

a5xedien.jpg
Một số nhà xe tại Hải Tiến không có bãi đậu phải đưa xe ra ngoài đường

Tuyên truyền, nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định đối với người điều khiển phương tiện (cả đối với doanh nghiệp, hợp tác xã có lái xe vi phạm) có hành vi chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự.

Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tại các địa phương chưa được phép thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xe điện 4 bánh hoạt động tự phát trên địa bàn để chở học sinh, khách du lịch; xử lý nghiêm theo quy định đối với xe điện 4 bánh hoạt động tự phát tham gia giao thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý.

Các địa phương có xe điện hoạt động tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh chở khách tham quan du lịch trong phạm vi hạn chế tại các khu du lịch trên địa bàn theo đúng quy định. Kiên quyết không cho lưu thông đối với xe điện 4 bánh hoạt động trên các tuyến đường giao thông không được phép hoạt động thí điểm; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định đối với người điều khiển phương tiện (cả đối với doanh nghiệp, hợp tác xã có lái xe vi phạm) có hành vi chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự.

a3xedien.jpg
Chủ tịch các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xe điện lộn xộn, mất an toàn

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông như: Người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe hợp lệ; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm và gắn biển số, hoạt động không đúng phạm vi, tuyến đường theo quy định; chở quá số người, chạy quá tốc độ theo quy định…

Các địa phương chưa được cấp phép, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm và kiên quyết không cho lưu thông đối với xe điện 4 bánh hoạt động tự phát để chở học sinh, khách tham quan du lịch tham gia giao thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân biết được phạm vi, khu vực không được phép hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn địa phương.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xe điện 4 bánh tại các huyện, thành phố được phép hoạt động thí điểm nhưng hoạt động không đúng phạm vi, tuyến đường đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, người điều khiển phương tiện chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn; xe điện 4 bánh hoạt động tự phát trên các tuyến đường tại các huyện, thị xã, thành phố chưa được phép hoạt động thí điểm để chở học sinh, khách tham quan du lịch tham gia giao thông gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh; xử lý nghiêm vi phạm theo quy định. Thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động xe điện 4 bánh tại các địa phương được phép hoạt động thí điểm, kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết các tồn tại, bất cập trong hoạt động xe điện 4 bánh; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân biết điều kiện khi xe điện được phép hoạt động thí điểm cũng như các khu vực được phép hoạt động trong nội bộ khu vực, không tham gia vào đường giao thông công cộng do Nhà nước quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng “bát nháo” xe điện