Người đốt tủ quần áo của bạn gái làm cháy căn hộ chung cư có thể bị xử lý thế nào?

Hà An| 27/09/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư cho biết, cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi, khả năng nhận thức và những thiệt hại có thể xảy ra để đánh giá tổng thể sự việc, làm căn cứ xác định trách nhiệm hình sự, trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự.

Liên quan đến vụ cháy căn hộ chung cư tái định cư NOCT, phường Cầu Diễn, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự Nguyễn Đình Hoàn Vũ (SN 1983, ở phường Tam Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) để điều tra, làm rõ hành vi hủy hoại tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 23 giờ đêm 25/9, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn hộ 705, tòa nhà chung cư tái định cư NOCT của gia đình chị N.T. L. (SN 1981).

chay-chung-cu-ha-noi.jpeg
Nguyễn Đình Hoàn Vũ tại cơ quan điều tra

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã có mặt tại hiện trường, tiến hành dập lửa, đồng thời hướng dẫn người dân thoát nạn an toàn.

Vụ cháy không gây thương vong nhưng khiến hàng trăm cư dân hoảng loạn, tháo chạy lúc nửa đêm.

Quá trình điều tra nguyên nhân vụ cháy, lực lượng chức năng xác định do Nguyễn Đình Hoàn Vũ gây ra.

Làm việc với cơ quan Công an, Vũ khai do ghen tuông, bực tức vì chị L. đi chơi với bạn, gọi điện không về nên anh ta đốt tủ quần áo, quay clip cho bạn gái để đe dọa, khiến chị L. lo lắng mà về nhà. Tuy nhiên ngọn lửa bùng phát nhanh đã lan ra phòng ngủ nên Vũ đã hô hoán và gọi điện cầu cứu Cảnh sát PCCC.

Vậy với hành vi trên, người đàn ông có thể bị xử lý ra sao?

Trao đổi với phóng viên, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng VPLS Chính Pháp) nhìn nhận hành vi đốt tủ quần áo của bạn gái là hành vi hủy hoại tài sản, nếu thiệt hại từ 2.000.000 đồng trở lên thì người này sẽ bị xử lý hình sự. Bởi vậy, cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi, khả năng nhận thức và những thiệt hại có thể xảy ra để đánh giá tổng thể sự việc, làm căn cứ xác định trách nhiệm hình sự, trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự.

Luật sư Cường phân tích, pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền sở hữu tài sản của mọi công dân, hành vi chiếm đoạt, hủy hoại trái pháp luật tài sản của công dân là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người thực hiện hành vi chiếm đoạt, hủy hoại tài sản của người khác sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy, sẽ tiến hành trưng cầu giám định, định giá tài sản để xác định giá trị thiệt hại. Trường hợp kết quả đánh giá cho thấy tài sản bị thiệt hại từ 2.000.000 đồng trở lên thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người đã đốt tủ quần áo này về tội hủy hoại tài sản theo quy định tại điều 178 Bộ luật hình sự với mức hình phạt là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Trường hợp thiệt hại từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng thì hình phạt sẽ là phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

“Một người bình thường, đã trưởng thành sẽ nhận thức được rằng việc châm lửa vào tủ quần áo hoàn toàn có thể dẫn đến cháy quần áo, cháy tủ, thậm chí có thể cháy những vật dụng, tài sản xung quanh tạo ra một vụ hỏa hoạn gây thiệt hại đến tài sản, thậm chí tính mạng, sức khỏe của những người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra thì đây là hành vi vi phạm pháp luật với lỗi cố ý. Ngoài ra, hành vi của người đàn ông này còn có thể được xác định là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, đây được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự”, luật sư Cường nêu ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đốt tủ quần áo của bạn gái làm cháy căn hộ chung cư có thể bị xử lý thế nào?