Người đi xuyên Tết

Chính Tâm| 06/02/2022 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với hầu hết chúng ta, đón Tết vui Xuân giờ này được tính như đã kết thúc, nhưng với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tết là những ngày không nghỉ và chuyến đi xuyên Việt trên khắp các cung đường của ông dường như còn chưa kết thúc...

Đi qua năm 2021 với đầy rẫy những biến động, lo toan vất vả, chèo chống với dịch bệnh thậm chí cả những mất mát hy sinh khó đong đếm. Nhưng cũng sáng lên tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ của một Việt Nam vững vàng tiến về phía trước.

Năm Nhâm Dần 2022 tiếp nối với những sự kiện trọng đại của đất nước, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ nặng nề. Trong bối cảnh đất nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 tuy đã từng bước được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến phục hồi, phát triển kinh tế và bảo đảm sức khỏe, đời sống nhân dân. Kinh tế vĩ mô còn rủi ro, áp lực lạm phát đến từ cả bên trong và bên ngoài. Thiên tai, bão lũ dự báo vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Cùng với các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị vẫn điên cuồng chống phá cách mạng nước ta bằng những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi biến ảo hơn.

nguoi-di-xuyen-tet1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra công trường thi công tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua địa bàn Ninh Bình - Thanh Hóa.

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên của năm 2022 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhận định tình hình sắp tới có khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi, thời cơ, chúng ta chưa dự báo hết được những diễn biến bất ngờ có thể xảy ra, do đó Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chuẩn bị tâm thế, mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp ở mức cao hơn bình thường.

Nhấn mạnh "Trong khó khăn, không có giải pháp hoàn hảo mà chỉ có giải pháp tối ưu, nếu cứ chờ đợi thì sẽ lỡ nhịp phát triển”, Thủ tướng chỉ rõ chúng ta cần mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại.

Trên tinh thần đó, Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, trong dịp Tết, cùng với các nhiệm vụ thường xuyên, phải tổ chức tốt công tác ứng trực, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; khẩn trương triển khai công việc ngay từ những ngày đầu năm sau Tết và có những việc phải làm ngay, làm tốt, làm hiệu quả ngay trong Tết, tinh thần là không để tháng Giêng là tháng ăn chơi.

Bản thân Thủ tướng Phạm Minh Chính hầu như đã không có những ngày Tết để nghỉ ngơi, như một con thoi đi lại giữa 3 miền đất nước thăm và chúc Tết nhiều địa phương, động viên nhiều lực lượng ứng trực trước và trong Tết. Chỉ ngày mùng 3 Tết, Người đứng đầu Chính phủ đã có cuộc họp với Thường trực Chính phủ đánh giá tình hình Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, tiếp tục nhấn mạnh tinh thần “vui Xuân mới không quên nhiệm vụ mới”, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành đóng góp ý kiến để ban hành Chỉ thị về những nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết và quý I năm 2022. Một loạt các nhiệm vụ cụ thể gắn với những mốc thời gian phải hoàn thành được ông đưa ra như: mở cửa trường học trên phạm vi toàn quốc tại tất cả các cấp học từ ngày 7/2-14/2; mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt, chậm nhất là dịp 30/4-1/5 và cố gắng từ 30/3…

nguoi-di-xuyen-tet.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ hầm Núi Vung thuộc thành phần dự án cao tốc đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Ngay sau cuộc họp Thủ tướng đã có cuộc thị sát "xuyên Tết, xuyên Việt" nhằm kiểm tra, đôn đốc thi công các công trình trọng điểm ngành Giao thông vận tải đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Trong các ngày 4-5/2, ông cùng đoàn công tác đã miệt mài trên các cung đường các dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu qua địa phận các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An. Khánh Hòa về TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng và đoàn công tác đã đi kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đúc rút các kinh nghiệm, bài học trong công tác thi công các dự án cao tốc: Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Chủ trì họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, Thủ tướng yêu cầu tiến độ chung của các dự án thành phần phải đẩy nhanh hơn ít nhất một quý.

Tiếp tục chuyến công tác xuyên Tết, hôm nay (6/2), Thủ tướng đã tới kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai. Theo kế hoạch, Sân bay Long Thành phải đưa vào sử dụng trong năm 2025, tuy nhiên đến nay, giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, nơi làm việc của Ban Quản lý dự án còn tạm bợ…, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tham gia dự án phải thay đổi tư duy, phương pháp luận phù hợp tình hình và xứng tầm công trình trọng điểm quốc gia. Ai được giao nhiệm vụ phải luôn tâm niệm điều này, tất cả phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân. Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ tinh thần làm việc một cách quyết liệt “Ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng ra một bên cho người khác làm”.

Với hầu hết chúng ta, đón Tết vui Xuân giờ này được tính như đã kết thúc, nhưng với Người đứng đầu Chính phủ, Tết là những ngày không nghỉ và chuyến đi xuyên Việt trên khắp các cung đường của ông dường như còn chưa kết thúc, bởi những trăn trở, lo lắng và tâm huyết vì một tương lai tươi sáng của đất nước, vì sự yên bình, hạnh phúc của người dân trong ông lúc nào cũng thường trực.

Câu chuyện những ngày Tết không nghỉ với những chuyến đi xuyên Việt của Thủ tướng Phạm Minh Chính đang lan tỏa những năng lượng tích cực, khiến cho lực lượng chức năng cũng như người dân thấy ấm lòng. Khi lòng dân đã thuận - thế nước đã mạnh - vận Đảng đã lên thì tin tưởng chắc chắn rằng, chúng ta sẽ tiếp bước một năm Nhâm Dần tốt đẹp, mọi việc sẽ thành công. Như thế, một đất nước Việt Nam hưng thịnh, hùng cường sẽ không còn xa nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đi xuyên Tết