Đời sống

Người đảng viên dân tộc Khmer đi đầu trong phong trào địa phương

Minh Triết 11/04/2024 - 15:07

Kiên Giang là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer đứng thứ 3 tại khu vực Tây Nam Bộ. Thời gian qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa phương; đồng thời, tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Làm giàu không cho riêng mình

Với uy tín, sự am hiểu về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và bề dày kinh nghiệm trong cuộc sống, ông Danh Út (sinh năm 1964), Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng ấp và là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ấp Minh Tân, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang), luôn tích cực đi đầu trong các hoạt động tại địa phương, là "cầu nối" giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc với Nhân dân.

Qua đó, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trong phum sóc, làm cho diện mạo nông thôn của huyện vùng sâu U Minh Thượng ngày càng khởi sắc.

danh-ut-4.jpg
Ông Danh Út không những giỏi làm kinh tế, mà còn tích cực tham gia các phong trào xây dựng xóm, ấp giàu đẹp

Trên địa bàn ấp Minh Tân, xã Minh Thuận trước đây, người dân chủ yếu trồng lúa nhưng năng suất, hiệu quả không cao nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Để giúp người dân phát triển kinh tế, ông Danh Út cùng với ngành chức năng địa phương đã hướng dẫn đồng bào Khmer phương pháp, kỹ thuật làm cá khô bổi, nuôi cá đồng, trồng hoa màu và làm lúa... Từ đó, góp phần hỗ trợ đồng bào Khmer có thêm thu nhập, từng bước cải thiện đời sống.

Ông Danh Út cho biết, ông thấy rất vui vì được người dân, nhất là đồng bào Khmer tin tưởng, bầu chọn là người có uy tín. Ông luôn ý thức được trách nhiệm của mình, gương mẫu đi đầu trong mọi việc để đồng bào thực hiện theo. Ông cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất cho người khó khăn tại địa phương; đồng thời tạo việc làm hỗ trợ người dân từng bước vươn lên.

danh-ut-3.jpg
Ông Danh Út còn là "hạt nhân" quan trọng trong đội nhạc dân tộc Khmer tại địa phương

Ông Danh Út chia sẻ, trước đây, không chỉ gia đình ông mà hầu hết người dân ở vùng sâu này đều gặp khó khăn. Để từng bước vươn lên, ông vất vả làm đủ nghề như nuôi heo, trồng màu, làm thuê… Ban đầu, gia đình chỉ có 5 công đất làm lúa, dần tích lũy mua thêm. Đến nay, gia đình ông có trên 11 ha lúa, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, gia đình ông còn gương mẫu trong việc chăm lo giáo dục các con. Trong số năm người con của ông Út, có hai người công tác trong ngành giáo dục, hai người làm ngành y tế địa phương.

Đi đầu trong xây dựng xóm, ấp

Cùng với việc quan tâm hỗ trợ, giúp nhiều hộ gia đình có hướng làm ăn, phát triển kinh tế, ông Danh Út thực hiện khá tốt vai trò "cầu nối" của mình. Ông thường xuyên cùng với chính quyền địa phương làm từ thiện, vận động quà giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, nhất là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi… Nhờ vậy đến nay, ấp Minh Tân chỉ còn 12 hộ nghèo và cận nghèo trong tổng số 350 hộ toàn ấp.

danh-ut-1.jpg
Ông Danh Út (bìa trái), thường xuyên đến chùa Khmer để cùng với sư sãi tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào, phật tử

Ông Danh Em (ngụ ấp Minh Tân) cho biết, trước đây gia đình khó khăn, nhờ có ông Danh Út tuyên truyền, vận động chăn nuôi gà, vịt, heo, trồng thêm hoa màu, cây ăn quả, nuôi cá đồng… nên gia đình đã thoát nghèo vươn lên, không còn là hộ khó khăn.

Ông Võ Văn Tuấn (ngụ ấp Minh Cường A, xã Minh Thuận) chia sẻ, là người ngoài ấp nhưng ông rất ghi nhận những việc làm ý nghĩa của ông Danh Út giúp ích cho cộng đồng. Vì vậy, khi được ông Danh Út vận động làm đường, bắc cầu dân sinh, ông Võ Văn Tuấn sẵn sàng tham gia cùng địa phương, chung tay góp phần xây dựng quê hương ngày thêm khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân từng bước vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, ông Danh Út còn là tấm gương sáng trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer. Đồng thời, ông tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong xóm, ấp bỏ dần các hủ tục lạc hậu, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày một tốt hơn.

Ông Danh Út là "hạt nhân" quan trọng trong các ngày lễ, Tết của đồng bào Khmer khi tham gia trong đội nhạc (nhạc dân tộc Khmer) phục vụ người dân nên ai cũng quý mến.

danh-ut-2.jpg
Ông Danh Út làm giàu không cho riêng mình

Nhận xét về ông Danh Út, Chủ tịch UBND xã Minh Thuận Võ Hoàng Phúc cho biết, ông Danh Út không những là tấm gương vượt khó làm kinh tế giỏi, mà còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương.

Ông Danh Út cũng là tuyên truyền viên tiêu biểu, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đồng bào Khmer. Sự đóng góp của ông Danh Út được các cấp chính quyền ghi nhận và biểu dương, khen thưởng. Qua đó, lãnh đạo địa phương luôn tạo điều kiện để ông phát huy vai trò là người có uy tín, tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đảng viên dân tộc Khmer đi đầu trong phong trào địa phương