Tài chính - Ngân hàng

Người dân và doanh nghiệp “chuộng” gửi tiền ngân hàng

Trang Nhi 26/12/2023 08:54

Năm 2023, trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư gặp khó khăn, người dân và doanh nghiệp đã tăng gửi tiền ở ngân hàng mặc dù lãi suất đã xuống mức thấp kỷ lục.

Trong năm 2023, lãi suất tiết kiệm đã có xu hướng giảm mạnh xuống mức thấp lịch sử, tuy nhiên tiền gửi ngân hàng vẫn tiếp tục tăng.

gui-tien-vao-ngan-hang.jpg
Người dân và doanh nghiệp “chuộng” gửi tiền ngân hàng

Tính đến hiện tại, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, dao động từ 4,78% đến 5,29%/năm, thấp hơn cả giai đoạn trong dịch COVID-19.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 9/2023, tổng số dư tiền gửi của tổ chức kinh tế và dân cư đạt 12,68 triệu tỷ đồng, tăng 7,3% so với cuối năm ngoái.

Trong đó, số dư tiền gửi của dân cư là 6,45 triệu tỷ đồng, tăng 9,95% so với thời điểm cuối năm 2022. Số dư tiền gửi của tổ chức kinh tế nhích thêm 4,65%, lên 6,23 triệu tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, tiền gửi của dân cư đã tăng thêm gần 583.500 tỷ đồng, trong khi tiền gửi của tổ chức kinh tế tăng 276.900 tỷ đồng. Mức tăng trong 9 tháng đầu năm 2023 đã cao gần bằng so với tăng trưởng tiền gửi của cả năm 2022.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, tiền gửi của tổ chức kinh tế đã tăng trưởng nhanh gấp đôi, còn tiền gửi của dân cư là nhanh gấp rưỡi.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, do tình hình nền kinh tế vĩ mô còn đứng trước nhiều thách thức bất định, người dân vẫn sẽ lựa chọn kênh tiền gửi, thay vì đầu tư vào bất động sản, chứng khoán hay sản xuất, kinh doanh.

Ông cho hay trong 10 năm gần đây, các kênh đầu tư quen thuộc nhất ở Việt Nam là bất động sản, sau đó tới chứng khoán và cuối cùng mới là làm ăn kinh doanh. Do đó, khi các kênh đầu tư này chưa có tín hiệu khởi sắc rõ ràng thì tiền gửi vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của người dân.

Tiền gửi cũng chỉ là một kênh để “bảo toàn vốn” chứ không phải sinh lời, vì lãi suất hiện đang quá thấp. Tuy nhiên, sang năm 2024, xu hướng dòng tiền đổ xô đi gửi tiết kiệm sẽ không còn được duy trì khi những kênh đầu tư khác bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân và doanh nghiệp “chuộng” gửi tiền ngân hàng