Người dân tự đi xét nghiệm Covid-19 có được không?

LS Kiều Trang, Công ty Luật Sao Sáng| 13/08/2021 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu người dân muốn tự đi xét nghiệm Covid-19 thì cần đến những địa chỉ nào?

Hỏi: Hành vi dùng giấy xét nghiệm giả để thông chốt sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật? Nếu người dân muốn tự đi xét nghiệm Covid-19 thì cần đến những địa chỉ nào? Xin cảm ơn!

Nguyễn Mai Anh, Tây Hồ, Hà Nội.

xet-nghiem-covid.jpg

Trả lời:

Sử dụng giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Giấy tờ, tài liệu giả ở đây có thể là giả về nội dung hoặc giả về hình thức. Giả về nội dung tức là nội dung được ghi nhận trong giấy tờ là sai sự thật, ví dụ như không xét nghiệm nhưng vẫn cấp giấy xác nhận đã xét nghiệm, nội dung là giả nhưng chữ ký và con dấu là thật. Giả về hình thức tức là giả về con dấu (in màu, làm dấu giả) hoặc giả về chữ ký (in chữ ký, ký giả).

Việc sử dụng tài liệu, giấy tờ giả để thực hiện hành vi trái pháp luật là vi phạm điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017. Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt bổ sung từ 5 tới 50 triệu đồng.

Với mức hình phạt như vậy thì người dân nên tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế về quy trình và thủ tục xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Việc xét nghiệm Covid-19 hiện nay được thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng. Người dân có thể tra cứu danh sách các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 tại trang thông tin điện tử của Cục Y tế dự phòng (Truy cập: Tại đây)

Thời gian mỗi lần xét nghiệm khoảng 15 tới 30 phút là có kết quả. Chi phí xét nghiệm phụ thuộc và phương pháp xét nghiệm mẫu đơn hay mẫu gộp. Tại nhiều đơn vị có giá xét nghiệm khác nhau dao động ở mức phổ biến từ 200.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

Theo nội dung Công văn số 1537/BHXH-CSYT do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 02/6/2021, người xét nghiệm covid-19 có thể được bảo hiểm chi trả khi thỏa mãn một số điều kiện nhất định như các trường hợp đến khám và người điều trị nội trú có biểu hiện nghi ngờ được cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm và điều trị Covid-19; trường hợp xét nghiệm Covid-19 dương tính, người bệnh áp dụng biện pháp cách ly y tế...

Việc xét nghiệm Covid-19 hiện nay được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, chi phí hợp lý, người dân nên tuân thủ đúng quy định của pháp luật về phòng, chống, xét nghiệm Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và của cả cộng đồng, tránh phải chịu trách nhiệm hình sự không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân tự đi xét nghiệm Covid-19 có được không?