Đời sống

Người dân Thanh Hóa hối hả chuẩn bị ứng phó bão số 3

Thanh Phương 06/09/2024 - 17:59

Hàng trăm hộ dân ven biển Thanh Hóa hối hả chằng chống thuyền bè, ngư lưới cụ, chặt cây cối để an tâm trước khi bão số 3 đổ bộ. Hầu hết các thuyền, bè nhỏ được đưa lên bờ để hạn chế tác động của mưa bão.

Chiều 6/9, hàng chục người dân khu vực làng chài Quảng Cư (Sầm Sơn) tranh thủ trời tạnh mưa đã cùng nhau đẩy thuyền lên đường Hồ Xuân Hương để tránh trú bão. Cả trăm chiếc thuyền được đưa lên bờ, ngư, lưới cụ được chằng, buộc cẩn thận. Điều này khiến cho bãi biển vốn tấp nập trở nên vắng lặng.

lebnbo.jpg
Thuyền, bè được người dân Sầm Sơn đưa lên đường Hồ Xuân Hương

Ông Lê Đình Bình cùng vợ Nguyễn Thị Hoa tranh thủ mẻ cá cuối cùng để dọn sạch lưới cho hay: “Được anh em bạn thuyền đẩy lên bờ thì chắc chắn chứ ở phía dưới mưa to, sóng lớn kéo lên thì không có thuyền nao neo được. Kinh nghiệm 30 năm đi biển của tôi cho thấy, sắp tới ảnh hưởng của bão số 3 mưa sẽ rất to. Mình phải chuẩn bị từ sớm mới mong an toàn.”

baibien.jpg
Bãi biển Sầm Sơn vắng người

Cũng như gia đình ông Bình, hộ anh Trương Đình Phong cũng có thuyền được đưa lên đường gần khu vực đền Độc Cước (phường Trường Sơn) cũng hối hả chuẩn bị di chuyển ngư lưới cụ vào khu vực an toàn để về nhà tránh bão. “Anh em chúng tôi đưa hết thuyền lên bờ, vất vả một chút nhưng được cái an tâm. Tối mưa to thì cũng không lo lắng lắm.”

samsonth.jpg
Ngư dân tranh thủ thu dọn lưới

Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Lê Văn Tú cho biết, Thực hiện chỉ đạo khẩn về việc ứng phó với bão số 3, UBND thành phố đang chỉ đạo UBND các xã, phường hướng dẫn bà con khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích cây trồng với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh ảnh hưởng thiệt hại tới năng suất, chất lượng do mưa lớn gây ra.

thuluoi.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân thu dọn ngư, lưới cụ

Kêu gọi các phương tiện về bờ tránh trú. Tổng số phương tiện: 1.598 phương tiện. Trong đó số phương tiện ở bến (tại Sầm Sơn): 1.545 phương tiện; Số phương tiện đang tránh trú ở các đảo, tỉnh ngoài: 53 phương tiện.

capben.jpg
Tàu, thuyền đã vào bờ tránh trú

Khảo sát tại huyện ven biển Hoằng Hóa, hiện có hơn một trăm tàu cá của ngư dân xã Hoằng Trường đã di chuyển về âu trú bão cách Lạch Trường khoảng 1km. Chính quyền địa phương cùng với lực lượng biên phòng, cán bộ xã trực bão 24/24h, lên phương án, kế hoạch cụ thể, chi tiết để chủ động ứng phó với những tình huống bất ngờ, cấp bách.

cttinhth.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đi chỉ đạo công tác ứng phó bão số 3

Hiện, 100% phương tiện đánh bắt hải sản đã vào bờ, ngư dân gia cố tàu thuyền, tìm nơi tránh trú bão an toàn. Ngoài việc cắt cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ ngư dân gia cố nhà cửa, thu dọn ngư lưới cụ, hướng dẫn di chuyển tàu thuyền về nơi trú bão, liên tục 2 ngày qua, các địa phương phát các bản tin dự báo thời tiết, công điện của tỉnh, của huyện, lệnh cấm biển từ 12h ngày 6/9 để bà con ngư dân nắm bắt, thực hiện.

Đây là cơn bão được dự báo có cường độ lớn, diễn biến phức tạp. Do đó địa phương đã chủ động lên phương án khắc phục sau bão, hạn chế thiệt hại.

Thuyền lên đường trú bão

Anh Lê Trương Thành, thôn Liên Minh, xã Hoằng Trường nói tàu cá của gia đình đã vào bờ được 4 ngày. Nếu không có bão, dự kiến sẽ ra khơi vào ngày mai. Để tránh trú bão an toàn, trưa nay, tàu sẽ dời bến về âu thuyền tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc. Tại điểm sạt lở thôn Văn Phong, chính quyền xã Hoằng Trường đã đóng cọc, gia cố tạm thời, hạn chế ảnh hưởng khi mực nước biển dâng cao, sóng lớn do ảnh hưởng của bão.

Ngày 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã về Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3. Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chính quyền địa phương phải chủ động, tích cực, khẩn trương hơn nữa. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Nếu vi phạm sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu; các chủ doanh nghiệp, chủ tàu thuyền, chủ lồng bè không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cũng sẽ bị xử lý.

Đối với người dân sinh sống hoặc làm việc tại các khu vực nguy hiểm thì kiên quyết không cho ở lại khu vực này khi bão ảnh hưởng trực tiếp và có mưa lớn. Tỉnh Thanh Hóa cũng lập 8 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3 tại các địa điểm xung yếu.

Các khu du lịch Sầm Sơn và Hải Tiến du khách đã nắm được tình hình mưa bão nên đã rời đi hết không có ai ở lại. Các nhà hàng, khách sạn tạm thời đóng cửa, không đón khách để đảm bảo an toàn.

Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân nên ở trong nhà khi bão đổ bộ trừ khi có công việc khẩn cấp. Thường xuyên cập nhật thông tin về bão và các khuyến cáo, thông báo di dẩn khẩn cấp của cơ quan chức năng. TP Thanh Hóa đã cho tất cả các học sinh cấp học trên địa bàn nghỉ học cho tới khi có thông báo mới nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thanh Hóa hối hả chuẩn bị ứng phó bão số 3