Đời sống

Người dân Thanh Hóa chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ

Thanh Phương 11/09/2024 - 10:57

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra, nhiều người dân, các cơ quan ban, ngành tỉnh Thanh Hóa đang chung tay để người dân vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ sớm vượt qua mất mát, đau thương, ổn định đời sống.

goibanh.jpg
Người dân Thanh Hóa xuyên đêm gói bánh chưng gửi đồng bào vùng lũ

Trong những ngày này, gia đình anh Trần Xuân Tiến (thôn Ngọc Chẩm, Thăng Long, Nông Cống, Thanh Hóa) luôn tấp nập người ra, vào. Mỗi người không ai bảo ai đều chung tay, tham gia vào phần việc đãi gạo, chẻ củi, gói bánh chưng… Nhiều người khác thì phân chia, đóng gói các vật dụng được bà con nhân dân ủng hộ.

ungho.jpg
Tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ với người dân vùng lũ

Bà Nguyễn Thị Minh (59 tuổi, thôn Ngọc Chẩm), cho hay: “Chúng tôi xem trên ti vi thấy đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa bão vừa qua. Ai cũng không cầm được nước mắt.

donggoi.jpg
Nhu yếu phẩm được người dân quên góp, đóng gói để gửi cho đồng bào

Ngay khi thấy gia đình anh Tiến tài trợ chuyến xe không đồng mang đồ lên ủng hộ bà con vùng lũ, người dân hưởng ứng nhiệt tình. Gia đình tôi ủng hộ 3 thùng mì tôm. Thông qua mạng xã hội lan tỏa, người thì thùng sữa, bánh kẹo, bánh mỳ, nước uống, thuốc thang… Việc nghĩa mà, ai có gì thì ủng hộ nấy, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”...

xuyendem.jpg
Càng trong khó khăn, tinh thần lá lành đùm lá rách của người Việt Nam lại càng được phát huy

Vậy là hơn 800 chiếc bánh chưng được người dân Ngọc Chẩm thức xuyên đêm ngày 10/9 để gói, nấu chín. Người dân hay tin đều nhanh chóng chở đồ đoàn tới để gửi cho bà con vùng lũ. Đích đến của nhóm anh Tiến là Bản Mù (huyện Trạm Tấu, Yên Bái).

cuutro.jpg
Đoàn cứu trợ sẽ xuất phát vào trưa nay - 11/9

Một chiếc xe tải lớn với hàng hóa, đồ cứu trợ đã được chất lên xe vào sáng 11/9. Trước khi xuất phát, nhóm anh Tiến đã liên hệ, đăng ký với chính quyền địa phương để nắm được những đồ thiết yếu hiện nay người dân đang cần cũng như cung đường, phối hợp với các đơn vị cứu trợ được thuận lợi.

doanthanhnien.jpg
Nhiều cơ quan, đơn vị cũng đang phát động phong trào ủng hộ đồng bào vùng lũ

Nhiều người dân ở Như Thanh, Thiệu Hóa, Đông Sơn, TP Thanh Hóa… cũng thành lập các hội, nhóm kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ với tinh thần tự nguyện. Khi gom được các đồ dùng, nhu yếu phẩm thiết yếu thì thuê xe hoặc trực tiếp chở lên khu vực bị ảnh hưởng của mưa lũ phân phát cho bà con.

Đóng gói đồ cứu trợ

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đang phát động quyên góp, ủng hộ người dân các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 3. Trong đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Mặt trận tổ quốc tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức quyên góp, kêu gọi ủng hộ đồng bào bị bão lũ. Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã quyên góp, ủng hộ nhân dân tại khu vực tỉnh Yên Bái, Lạng Sơn.

Hiện nhiều đoàn cứu trợ chủ động di chuyển tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ để chung tay, chia sẻ với khó khăn, mất mát của người dân. Tuy nhiên, các đoàn nên liên hệ trước với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương để nắm được tình hình, các tuyến đường đang bị chia cắt, nguy cơ sạt, trượt hoặc ngập sâu.

Một số nơi phương tiện, cơ sở vật chất không đảm bảo được cho tất cả các thành viên trong đoàn cứu trợ vào vùng lũ bị cô lập, chia cắt thì đoàn nên theo hướng dẫn của lực lượng quân đội, công an, chính quyền sở tại.

Khu vực bị ảnh hưởng đang bị mất điện nên các đồ dùng, nhu yếu phẩm thường là đồ khô, ăn được ngay, sữa, nước uống, bánh trái…gọn nhẹ chứ không lỉnh kỉnh gây khó cho công tác sắp xếp, cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thanh Hóa chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ