Người dân quay lại Hà Nội sau Tết phải khai báo y tế

Minh Anh| 14/02/2021 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội chiều 13/2 cho biết trong những ngày ra Tết sắp tới, người từ các địa phương trở về Hà Nội phải khai báo y tế để nắm chắc lịch trình, sức khỏe. Đặc biệt, tại các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần "Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân".

Trước khi kết thúc đợt nghỉ tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội đã có cuộc họp về các phương án khi người dân quay trở lại thành phố để sinh sống, làm việc và học tập.

Về tình hình dịch bệnh tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, 12.302 mẫu xét nghiệm cán bộ, nhân viên sân bay Nội Bài đều cho kết quả âm tính.

y2.jpg
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, 12.302 mẫu xét nghiệm cán bộ, nhân viên sân bay Nội Bài đều cho kết quả âm tính. (Ảnh minh họa)

Ông Hạnh khẳng định đây là tín hiệu vui với TP khi bớt đi một mối lo. Còn những nhân viên sân bay đã về quê ăn Tết trước khi lấy mẫu, Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) địa phương lấy mẫu và gửi kết quả ngay về CDC Hà Nội.

"Nếu có một ca dương tính chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt, thiệt hại lớn an sinh xã hội", Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nhấn mạnh. Đại diện Cụm cảng Hàng không miền Bắc cho biết đã yêu cầu các đầu mối phải lập danh sách thật kỹ không để bỏ sót trường hợp nào.

Về tình hình dịch bệnh tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở phân tích thêm, TP đã lấy hơn 16.000 mẫu là các trường hợp ở khu vực có ca bệnh trên địa bàn và đều có kết quả âm tính. 

"Đây là số liệu minh chứng cho việc dịch bệnh ở Hà Nội đã được kiểm soát. Tuy nhiên trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không để lây lan", ông Hạnh nói.

Ông Hạnh đề nghị các đơn vị giám sát chặt chẽ các trường hợp F1 cách ly tại nhà và tuân thủ đúng quy định phải có phòng riêng, có người khỏe mạnh chăm sóc, không có người già yếu; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch ở các khu cụm, công nghiệp; thực hiện nghiêm việc trực 24/24/7.

"Sau dịp tết, dịch bệnh có thể được kiểm soát tốt nhưng người dân sẽ có dấu hiệu chủ quan. Mặc dù năm mới, nhưng vẫn phải xử lý nghiêm vi phạm", ông Hạnh nói.

Mặc dù Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được tình hình, song, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn cao do một bộ phận người dân còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Dịp Tết, nhiều điểm công cộng như hồ Hoàn Kiếm hay các đình, đền, chùa, khu di tích… người dân còn chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang chưa đúng cách.

y.jpg
Trong những ngày ra Tết sắp tới, người từ các địa phương trở về Hà Nội phải khai báo y tế để nắm chắc lịch trình, sức khỏe.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố đã đề ra. Các Sở, ngành, địa phương phải triển khai nghiêm túc việc kiểm tra xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị xử lý nghiêm quán cà phê, quán nước vỉa hè, hàng quán cạnh di tích vi phạm phòng, chống dịch.

Lưu ý các đơn vị phát huy hiệu quả hơn 10.000 tổ giám sát cộng đồng để quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu từ các tổ dân phố. Nhất là trong những ngày ra Tết sắp tới, khi người từ các địa phương trở về Hà Nội phải khai báo y tế để nắm chắc lịch trình, sức khỏe.

Đặc biệt, tại các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần: "Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân quay lại Hà Nội sau Tết phải khai báo y tế