Người dân Pháp bỏ phiếu chọn tổng thống, quyết định vận mệnh châu Âu

Hà Kim| 07/05/2017 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với gần 67.000 điểm bỏ phiếu, người dân Pháp trong hôm nay sẽ chọn ra tân tổng thống trong số hai ứng viên Emmanuel Macron và Le Pen. Liệu ứng viên trẻ tuổi nhất hay nữ ứng viên cực hữu sẽ lãnh đạo nước Pháp trong 5 năm tới?

Theo Reuters, sau một chiến dịch tranh cử ồn ào, huyên náo với đầy scandal và ngạc nhiên, các cử tri Pháp hôm nay (7/5) đã chính thức đi bầu cử Tổng thống vòng cuối cùng để chọn ra vị Tổng thống kế tiếp nhiệm kỳ 2017 – 2022. 

Cuộc bầu cử năm nay tại Pháp mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi có thể quyết định tương lai của toàn châu Âu trong bối cảnh xu hướng chống toàn cầu hóa trỗi dậy toàn cầu. Đồng thời, cuộc bầu cử này cũng được cho là quan trọng nhất trong nhiều thập kỉ qua tại Pháp, với hai ứng cử viên có quan điểm khác nhau về châu Âu và vai trò của nước Pháp, điều đó khiến nhiều cử tri vẫn do dự ngay trước giờ G.

Người dân Pháp bỏ phiếu chọn tổng thống, quyết định vận mệnh châu Âu

Dân Pháp đang bỏ phiếu chọn tổng thống, quyết định vận mệnh châu Âu 

Đông đảo người dân Pháp bắt đầu vòng bỏ phiếu vào lúc 8h sáng giờ địa phương hôm nay, tương đương 13h giờ Hà Nội, giờ kết thúc là 19h. Riêng tại các thành phố lớn, thời điểm chốt muộn hơn một tiếng đồng hồ.

Người đứng đầu nước Pháp, ông Francois Hollande đã thả lá phiếu của mình trong hộp tại điểm bỏ phiếu ở Voan, Corrèze, Tulle (tây nam nước Pháp). Ông dường như thưởng thức khoảnh khắc bỏ phiếu, đứng rất lâu trước khi thả phong bì vào thùng phiếu. Sau đó, ông hoan nghênh tất cả những người có mặt trong văn phòng và tự thưởng một khoảnh khắc với đám đông tụ tập gần trạm bỏ phiếu.

Giới quan sát đánh giá dù ông Macron hay bà Le Pen chiến thắng, tân tổng thống sẽ tạo nên thay đổi sâu sắc cho nước Pháp.

Được biết, ông Macron trong vòng đầu hôm 23/4 đã giành được hơn 24% phiếu ủng hộ, tiếp đó là đối thủ Le Pen với hơn 21%, trong số 11 ứng viên. Đây là lần đầu tiên hai đảng truyền thống của Pháp không có ứng viên trong vòng thứ nhất.

Người dân Pháp bỏ phiếu chọn tổng thống, quyết định vận mệnh châu Âu

Người đứng đầu nước Pháp, ông Francois Hollande đã thả lá phiếu của mình trong hộp tại điểm bỏ phiếu ở Voan

Ứng viên 39 tuổi Macron được các công dân giàu có, có nền tảng giáo dục tốt hơn yêu thích, trong khi bà Le Pen thu hút ủng hộ từ vùng nông thôn và các khu vực bị nghèo đói ở phía nam và đông bắc Pháp.

Đến ngày hôm qua, các khảo sát tiếp tục cho thấy ông Macron dẫn trước đối thủ từ 23- 26 điểm phần trăm. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho biết người bỏ phiếu cho ông không ủng hộ hết lòng, vì họ chủ yếu muốn ngăn bà Le Pen trở thành tổng thống của nền kinh tế lớn thứ hai trong Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Pháp bỏ phiếu chọn tổng thống, quyết định vận mệnh châu Âu