Đời sống

Người dân phấn khởi ở Khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Quang Anh 02/09/2023 - 12:20

Dự án trọng điểm Quốc gia - Đường cao tốc Bắc Nam chạy qua địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) dẫn đến việc nhiều hộ dân nằm trên tuyến phải di dời. Đồng thuận với chủ trương của Đảng, những ngày này, nhân dân tại đây đã khẩn trương, hồ hởi tiến hành khởi công xây dựng nhà ở các khu tái định cư, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đường cao tốc Bắc Nam.

Theo ý Đảng, thuận lòng Dân

Xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) có diện tích, số lượng nhà dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc Nam khá lớn. Đặc biệt, đoạn qua thôn Yên Lập và Yên Lạc phải hạ một phần khá lớn núi Long Tương để thi công dự án.

phan-5.jpg
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và huyện Can Lộc kiểm tra tiến độ các dự án tái định cư trên địa bàn.

Tháng 6/2023, dù công tác đền bù giải phóng mặt bằng chưa xong nhưng đơn vị thi công Vinaconex đã tiến hành hạ núi để lấy đất đá làm nền đường công vụ, cả hai phía núi thuộc cả hai thôn này đều có nhà dân thuộc diện giải tỏa nhằm mở lối cho xe máy thi công vận chuyển.

Lúc này, khu tái định cư chưa tiến hành xây dựng nên rất cần những người dân tiên phong nhận tiền đền bù, tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng tại thôn Yên Lập để mở đường vận chuyển làm đường công vụ trên địa bàn các xã Quang Lộc, Xuân Lộc, Trung Lộc.

Do làm tốt công tác vận động, đồng thời công khai minh bạch việc kiểm đếm, áp giá đền bù đất và tài sản trên đất nên trong thời gian ngắn các hộ dân đã đồng ý nhận đất, bàn giao mặt bằng.

Cựu chiến binh Đặng Công Ất (thương binh 3/4) cho biết: “Thấy việc mở đường công vụ để vận chuyển tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thi công, là một cựu chiến binh, tôi xung phong nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng đầu tiên. Khi đã ký hồ sơ, mặc dầu chưa nhận tiền nhưng tôi đã dọn đồ đạc về nhà con trai để ở, tiến hành tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng”.

Trong cái khó, ló điều tháo gỡ, nhận thấy khu tái định cư chưa khởi công xây dựng, nếu xây dựng cũng sẽ cách trở khu canh tác ruộng, sẵn có khu đất quy hoạch đấu giá được phê duyệt của xã trên địa bàn thôn, các hộ dân đã bàn nhau đề xuất xã và Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện cho nhận đất ở khu quy hoạch theo đơn giá quy định của nhà nước.

khoi-2.jpg
Khu "tái định cư tiên phong" tại xã Quang Lộc

“Việc nhận đất ở khu đất này có phần thiệt thòi về mặt bằng xây dựng và hạ tầng chưa được triển khai nhưng lại rất thuận lợi cho việc sản xuất đồng áng nên chúng tôi vui vẻ nhận và tiến hành xây dựng nhà ngay”, ông Đào Khắc Doan, hồ hởi chia sẻ.

Gia đình ông Đặng Công Sỹ là trường hợp khá hi hữu. “Mặc dù đến thời điểm hiện tại tôi chưa đồng ý nhận tiền đền bù vì đang đề xuất lên Tỉnh giải quyết số diện tích đất vườn cũ để tránh thiệt thòi, nhưng về đơn giá đền bù đất vườn cũ và đất ở khu quy hoạch thì tôi đã thống nhất nên vui vẻ nhận đất, vay tiền tổ chức làm nhà. Với sự quan tâm rất sâu sát của các cấp chính quyền, tôi tin trong thời gian ngắn đề xuất của tôi sẽ được xem xét giải quyết thấu tình đạt lý, tôi sẽ tiến hành tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất”, ông Sỹ, chia sẻ.

Quan sát trên “Khu tái định cư phát sinh”, hiện đã có các hộ dân tiến hành làm móng, trong đó 3 hộ đã xây dựng xong phần thô tầng 1 tạo nên một cụm dân cư bề thế cách đường cao tốc không xa.

Niềm vui ở khu tái định cư tập trung

Vui mừng nhất chính là 5 hộ dân đầu tiên của xã Trung Lộc (huyện Can Lộc – Hà Tĩnh) khi khu tái định cư tập trung đã cơ bản hình thành để tiến hành bàn giao cho dân tiến hành khởi công xây dựng nhà cửa.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu tái định cư Minh Hương, ông Phạm Quốc Đạt, Chủ tịch UBND xã Trung Lộc không giấu được niềm vui: “Ngay sau khi tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khởi công điểm tại khu tái định cư Minh Hương, cả hệ thống chính trị chúng tôi đã vào cuộc đồng hành cùng nhân dân để tháo gỡ những khó khăn trên thực địa, đẩy tiến độ nhanh nhất có thể. Trong thời gian ngắn, khu tái định cư cơ bản hình thành ô thửa và mặt bằng giao thông vận chuyển vật liệu, chúng tôi đã tiến hành tổ chức bốc thăm, bàn giao thực địa cho dân ngay…”.

Tại khu tái định cư Minh Hương, các hộ dân đã khởi công làm móng. Anh Nguyễn Thế Nghĩa (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc) chia sẻ: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã thấy việc kiểm đếm làm rất chính xác, công khai, minh bạch, việc áp giá đền bù thỏa đáng nên khi tổ chức thanh toán là tôi nhận tiền và tiến hành tháo dỡ ngay nhà cửa, thuê nhà ở để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ngay trong ngày đầu bàn giao mặt bằng theo kết quả bốc thăm, tôi đã tiến hành khởi công xây dựng móng ngay”.

khoi-3.jpg
Một số hộ chọn phương pháp ép cọc móng để đẩy nhanh tiến độ

“Nói thật, chúng tôi không tưởng tượng được Nhà nước đã đầu tư cho chúng tôi khu tái định cư chuẩn chỉnh đến thế, điều mà nằm mơ cũng không thấy. Mặc dù chưa nhận tiền nhưng khi đã đặt bút kí biên bản thỏa thuận, nhiều hộ chúng tôi đã xung phong tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng. Vài ngày sau nhận tiền, được bàn giao đất tại khu tái định cư là tôi tiến hành làm móng ngay”, ông Nguyễn Công Lưu (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc) chia sẻ.

Tận mắt chứng kiến những hạng mục công trình khu tái định cư, niềm vui vô bờ bến của các hộ gia đình nằm trong diện tái định cư tại huyện Can Lộc, chúng tôi nhận thấy công tác GPMB ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã được thực hiện một cách đồng bộ, đúng luật, hợp lòng dân.

Chia sẻ về công tác GPMB trên địa bàn, ông Đặng Trần Phong - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Can Lộc đã xem công tác GPMB là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đặc biệt quan trọng. Có thể nói, từng giờ, từng phút, công tác GPMB được báo cáo về các lãnh đạo huyện, dù việc nhỏ nhất chúng tôi cũng ưu tiên giải quyết trước. Hiện, về cơ bản, 5 khu tái định cư tập trung đảm bảo đúng tiến độ, 145 hộ dân thuộc diện tái định cư trên địa bàn cơ bản đã đồng thuận nhận tiền đền bù.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phát sinh một số vướng mắc khách quan chủ yếu về đất thu hồi và tái định cư mà bà con đề xuất vượt quá thẩm quyền của huyện, đang chờ ý kiến chỉ đạo của Tỉnh”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phấn khởi ở Khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam