Người đàn ông xuất huyết não sau khi đi bơi

Chí Tâm| 20/06/2022 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông cảm thấy nhức đầu sau khi đi bơi, sau đó hôn mê sâu, giãn đồng tử, xuất huyết não dẫn đến nguy kịch.

Anh T.M.N. (33 tuổi, trú tỉnh Tây Ninh) đi tắm hồ bơi, sau đó anh cảm thấy nhức đầu rồi trở về nhà ngủ, người nhà tưởng anh say. Đến tối cùng ngày, người nhà phát hiện anh mê, gọi hỏi không đáp nên lập tức đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh để cấp cứu.

tumau.jpeg
Khối máu tụ chèn ép một vùng não lớn trước phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân tại khoa Cấp cứu, tua trực đã tiến hành thăm khám đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, thăm khám lâm sàng ghi nhận bệnh nhân hôn mê sâu, mất toàn bộ phản xạ, đồng tử phải giãn lớn, gần như không còn phản xạ.

BS Hồ Hoài Hưng - Phó khoa Ngoại thần kinh cho biết, với dấu hiệu nạn nhân đột ngột hôn mê, ê-kíp cấp cứu nghi ngờ bị đột quỵ nên đưa đi chụp CT scan. Hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị nứt hộp sọ, có khối máu tụ ngoài màng cứng đỉnh phải, chèn ép nhu mô não, gây thoát vị não.

Nhận định đây là một dạng xuất huyết não nặng, nguy kịch tính mạng, các bác sĩ đặt nội khí quản cho bệnh nhân thở máy, đồng thời phẫu thuật khẩn cấp, mở hộp sọ cầm máu và lấy máu tụ.

"Nếu chậm can thiệp thêm vài phút, bệnh nhân có nguy cơ tử vong", BS Hưng nói.

Sau phẫu thuật, anh N. tiếp tục được hồi sức tích cực cũng như chăm sóc toàn diện tại Khoa ICU. 

Theo BS Hưng, bệnh nhân sau mổ không để lại di chứng gì. Hiện anh N. có thể tự mặc quần áo, đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Ở một số trường hợp tương tự khác, bệnh nhân có di chứng như yếu liệt nửa người.

Bác sĩ khuyến cáo, ngay khi phát hiện các dấu hiệu đột quỵ, đột ngột hôn mê hay co giật, đặc biệt sau chấn thương, người dân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các bệnh viện chuyên sâu có chuyên khoa về phẫu thuật thần kinh sọ não để được điều trị trong thời gian vàng, giảm nguy cơ tử vong và hạn chế di chứng do bệnh gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông xuất huyết não sau khi đi bơi