Sức Khỏe

Người đàn ông tử vong sau 10 ngày điều trị bệnh đậu mùa khỉ

Chí Tâm 25/10/2023 - 09:06

Sau hơn 10 ngày điều trị bệnh đậu mùa khỉ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, một nam bệnh nhân đã tử vong.

Bệnh nhân là người đàn ông 30 tuổi, nhiễm đậu mùa khỉ trên nền suy giảm miễn dịch, nhiễm kèm virus HIV. Phát hiện bệnh, người đàn ông được điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Tuy nhiên hơn 10 ngày sau khi bắt đầu điều trị, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, tử vong vào sáng 20/10.

daumua.png
Triệu chứng trên da bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ

Chẩn đoán sơ bộ cho thấy khả năng cao, nguyên nhân tử vong do tình trạng suy giảm miễn dịch. Dự kiến trong hôm nay (25/10), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sẽ tiến hành họp Hội đồng chuyên môn để phân tích và có kết luận chính thức về ca bệnh.

Theo báo cáo từ Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị 20 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Trong đó 18 người nhiễm HIV.

Trong số bệnh nhân đang điều trị, có 2 trường hợp diễn tiến nặng, với chẩn đoán nhiễm trùng máu, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, viêm mô tế bào, áp xe phổi, mủ màng phổi đang dẫn lưu…

Bệnh đậu mùa khỉ do virus gây nên, trước đây chủ yếu lưu hành tại các nước Tây và Trung Phi. Từ tháng 5/2022, dịch bùng phát trên khắp thế giới, trong đó có hàng chục quốc gia nơi nó chưa từng xuất hiện.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế xếp bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc gần với người bệnh, bao gồm tiếp xúc mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, quan hệ tình dục.

Đa số người bệnh sẽ khỏi sau 10-14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày, một số trường hợp chuyển biến nặng.

Ngành y tế TP.HCM khuyến cáo, nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ (như sốt, đau đầu, đau lưng, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể giống mụn nước ở tay chân, bộ phận sinh dục...), người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng.

Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm. Đồng thời, cần phối hợp truyền thông cho những người tiếp xúc gần với mình để phát hiện sớm triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông tử vong sau 10 ngày điều trị bệnh đậu mùa khỉ