Người đàn ông phát hiện khối u não sau cơn đau đầu kéo dài

Thảo Nguyên| 16/04/2018 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người đàn ông 37 tuổi trú tại tỉnh Phú Thọ nhập viện trong tình trạng đau đầu, dùng thuốc kéo dài không hiệu quả. Tới bệnh viện khám, các bác sĩ bàng hoàng phát hiện khối u não lớn kích thước khoảng 4 cm.

TS Nguyễn Đức Liên - Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K cho biết, bệnh nhân Nguyễn Q.B. (37 tuổi, Phú Thọ) chuyển đến Bệnh viện K trong tình trạng đau đầu dữ dội, sau nhiều tháng tự uống thuốc nhưng tình trạng không cải thiện mà càng nặng thêm.

Sau khi khám, chụp cộng hưởng và làm các chỉ định tại Bệnh viện K, kết quả cho thấy có khối u não nền sọ vùng dốc nền có kích thước lớn 3 x 4cm.

Người đàn ông phát hiện khối u não sau cơn đau đầu kéo dài

Ca phẫu thuật kéo dài suốt 4 giờ

Theo TS Liên, nếu mổ mở nắp hộp sọ theo phương pháp kinh điển hay mổ vi phẫu qua mũi, miệng, bệnh nhân đều có nguy cơ để lại nhiều biến chứng như teo toàn bộ cơ thái dương, ảnh hưởng tê bì vùng mặt, khô giác mạc, mặt biến dạng. Trong khi đó, phương pháp mổ nội soi qua đường mũi lại tỷ lệ biến chứng thấp, tiết kiệm thời gian, chi phí và bệnh nhân cũng có thể phục hồi nhanh.

Sau khi hội chẩn và cân nhắc kỹ càng, y bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã quyết định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi qua đường mũi để loại bỏ khối u. Các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u lớn liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như thân não, mạch máu não, tuyến yên, và ở đáy sọ. Việc lựa chọn đường mổ phải được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo lấy tối đa khối u và an toàn cho người bệnh.

Ê kíp do TS Liên phụ trách đã thực hiện ca mổ kéo dài 4 tiếng. Khối u được loại bỏ hoàn toàn mà không làm tổn thương cấu trúc não và động mạch cũng như các dây thần kinh sọ, không để lại sẹo mổ trên da đầu. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

TS Liên cảnh báo, khi thấy có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, như trong trường hợp này người bệnh đau đầu kéo dài nên đi khám sớm để được chẩn đoán, phát hiện nguyên nhân. Không nên tùy tiện dùng thuốc kéo dài, đôi khi bỏ qua gia đoạn điều trị thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông phát hiện khối u não sau cơn đau đầu kéo dài